Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Thống Đốc Nguyễn Văn Bình hé lộ những định hướng chính sách quan yếu cho chia sẻ ngay năm 2014.

Thực tiễn lạm phát chỉ 6% trong khi định hướng lạm phát là 7%

Thống Đốc Nguyễn Văn Bình hé lộ những định hướng chính sách quan trọng cho năm 2014

Năm nay tín dụng tăng 9-10%. Nhà đầu tư nội cũng muốn mua những khó khăn lâm thời nên chưa mua được. Vì sao chưa nâng room để gọi vốn đầu tư từ nước ngoài? Giá cổ phiếu nhà băng hiện đáng rẻ.

Rồi dần dần mới tháo gỡ. Còn nhớ. 5 - 7%. 8%. Nó chỉ ra chính sách tiền tệ được điều hành theo lạm phát đích. Nhưng chưa giải quyết được ngay do người mua ít. Mở room lên 49% cái rụp. Trần lãi suất neo tâm lý lạm phát. Có xử lý ngay được đâu” Sao chưa giải quyết được sở hữu chéo? Sở hữu chéo đã phát hiện ra hết. Ngân hàng bảo thừa tiền. Nếu tăng trưởng tín dụng tốt thì không cần phát hành trái khoán quá nhiều.

Bước một mà NHNN đang tiến hành là khoanh vùng. Có bao nhiêu tiền ném hết vào tín dụng. Thiệt. Tỷ giá cũng như các biện pháp điều hành trong quơ năm 2013.

Tăng trưởng GDP 5. Nhiều ngân hàng đang rất khó khăn. 8% năm sau có quá cao? Năm 2013 tăng trưởng thấp là do điều hành chậm một nhịp.

Nới trần bội chi ngân sách mà được duyệt từ đầu năm thì tăng trưởng 5. Cần tăng cường đầu gian dâm qua ngân sách.

Xấu dưới giác độ thanh khoản. Trên 6 tháng tự do rồi. Thống đốc NHNN nói gì về tình trạng sở hữu chéo các TCTD bây giờ? Theo Hải Lý Thời báo kinh tế Sài Gòn.

Ông có bỏ tiền vào đầu tư không? Trường vốn nên mua. Sao doanh nghiệp vẫn thiếu vốn? Những ngân hàng lành mạnh trên thế giới. Vốn chủ sở hữu bị ảnh hưởng. Sau này kinh tế hồi phục. Hơn nữa người mua cũng đòi hỏi có tiềm lực tài chính mạnh không lại tạo ra sở hữu chéo mới. Đáp ứng các dịch vụ khác còn để đầu tư vào giấy tờ có giá.

Sau đây là tóm lược những điểm nội dung nổi trội trong cuộc phỏng vấn này: Sở hữu chéo: “Đã phát hiện ra hết. Nếu là ông. Tín dụng không ra được. Có 100 đồng chỉ cho vay 40 đồng. Đây là điểm đáng để ý nhất Riêng chính sách tiền tệ không thôi thì 2014 sẽ là một năm ổn định. Tương trợ ngân sách là NHNN cung tiền cho ngân sách ăn xài? Tôi khẳng định không có chuyện đó.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể tận dụng cơ hội mua vào. NHNN đang bán tín phiếu ra để thu bớt tiền về. Biến động 1 – 2%. Nước ngoài khác Việt Nam. Nợ xấu cao. Nhưng đến nay chỉ có sáu tháng. 30% này ngoài bảo đảm thanh khoản. Tuốt luốt những câu hỏi đó đã được Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trả lời trong cuộc phỏng vấn mang tính định hướng chính sách rất quan yếu với nhà báo Hải Lý trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

5% chứ 6% cũng đạt được. Tăng trưởng 5. Về căn bản dưới một năm. Chi hàng ngàn tỷ đồng để mua một cái giấy thì chẳng tổ chức nào bỏ ra cả.

Người bán nhiều. Tốc độ tăng trưởng tín dụng 2014? 12-14%. Nếu không giải quyết hài hóa mối quan hệ tài khóa – tiền tệ.

Không nên nghĩ nước ngoài chỉ vào mua giấy phép nhà băng. Còn nó vẫn là tài sản. Nhà đầu tư Việt Nam phải mua lại với giá cao. Chẳng thể nói thừa tiền thiếu vốn được. Hoàn toàn trong tầm kiểm soát của NHNN. Sẽ làm xô lệch thị trường tiền tệ. Những thông báo từ cuộc phỏng vấn cũng của Hải Lý với Thống đốc Bình vào trước Tết Nguyên đán 2013 đã mang lại những thông tin quý cho thị trường về kỳ vọng lạm phát.

Hiện thời tỷ lệ này chỉ 70%. Tiền NHNN nếu có phát hành ra sẽ rất ngắn hạn.

Nếu tín dụng yếu hoặc vừa phải. Còn tỷ giá? Ổn định nhưng không nhất thiết. Không để nảy sinh thêm. Người ta nói thừa tiền là thừa theo nghĩa trước năm 2011. “Căn bản nằm ở chính sách tài khóa” Doanh nghiệp và người dân đang đợi chờ chính sách tiền tệ của NHNN? Điểm cơ bản của nền kinh tế ngày nay nằm ở chính sách tài khóa.

Thừa ra 30%. Trong khi kỳ hạn trái khoán chính phủ 2-3-5 đến 10 năm. Khi sự tiếp thụ vốn kém. Thúc đẩy thị trường vốn phát triển. Như thế định hướng năm sau tăng trưởng tín dụng 12% là hợp. Trần lãi suất sẽ được gỡ bỏ? Trần lãi suất chỉ áp dụng cho kỳ hạn dưới 6 tháng. Hệ số sử dụng vốn trên 100%. Ở ta hệ số dùng vốn (cho vay trên huy động) lên tới 85-90% là quá cao.

Làm sao bảo đảm an toàn và lành mạnh của hệ thống “Chính sách tiền tệ được điều hành theo lạm phát đích” Lạm phát 2014 thế nào? Tối đa từ 6.

Cần có sự điều tiết ngân sách.