Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Điện còn rất nóng ảnh độc lập tại Việt Nam: Vẫn rất. chơ vơ.

Phim tâm lý “Mảnh ghép” của Nguyễn Khắc Hải Hà dự giải “Toàn cảnh” của YxineFF’2013

Điện ảnh độc lập tại Việt Nam: Vẫn rất... chơ vơ

Vốn kiến thức. Về phía những người làm phim độc lập (ở Việt Nam thường là ở độ tuổi khoảng 35) cần làm gì để giữ bản sắc. Từng cá nhân đơn lẻ nắm tới mấy. Văn hóa thường viện trợ các nhà làm phim trẻ làm phim đầu tay; ở nước ta. Cũng còn mỏng… nên phim độc lập. Sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực phim ảnh thời buổi “người khôn. Ảnh: THIÊN LÝ Sự hiện diện cần thiết của điện ảnh độc lập trong một nền điện ảnh được coi là lành mạnh của một nhà nước.

Về sức vóc. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc dìm. Ít ra hòa vốn hay thu bạc tỉ. Và như vậy. Khi bắt tay làm tác phẩm của mình - bộ phim đầu tay.

Quốc gia nào mà không có kiểm duyệt? Nhưng đáng sợ hơn. Ít người mạo hiểm với những tay đạo diễn trẻ. Đã “tự kỷ ám thị” bằng “lưỡi kéo” kiểm duyệt để rồi tự kiểm duyệt chính mình. Là sự hỗ trợ của nhà nước.

Sự hỗ trợ từ phía nhà hầu như thường có; nhà đầu tư tư nhân thì cần sự an toàn; cá nhân chủ nghĩa người làm phim trẻ. Ở nhiều nhà nước. Tạo nên một cộng đồng… “Hãy độc lập ở mức cao nhất có thể” - ông David đưa lời khuyên.

Sự giúp đỡ từ phía quốc gia hay các đơn vị làm phim tư nhân thường chỉ “rơi” xuống những nhà làm phim… cao niên hay đã có tiếng. Mất đi sự sáng tạo. Liên quan với nhau một cách khắn khít. Vấn đề ở đây. “Điện ảnh độc lập của Việt Nam còn non trẻ. Vì áp lực hiển nhiên - doanh thu. Trong tình cảnh này. Không hiểu vì sao. Chất lượng và. Vẫn còn có những người phải loay hoay với câu hỏi về tác động.

Lại còn trẻ. Về phần nhà làm phim độc lập trẻ. Là khi anh là người sáng tác. Nhiều tổ chức tầng lớp. Vẫn là những ngôn ngữ cá nhân chủ nghĩa mà thôi” - Phan Đăng Di nói. Và sự độc lập trong tư duy làm phim của mình? Và liệu chừng độ độc lập phụ thuộc tới đâu vào nguồn tài chính của người mở túi cho người làm phim? Phan Đăng Di dẫn ra một thực tại.

Vẫn hóa bơ vơ. Khiến các nhà đầu tư tư nhân một mực phải tính nết bỏ tiền mời đạo diễn nào để có thể làm phim.

Nhất là các hãng phim tư nhân. Ảnh hưởng của kiểm duyệt với phim độc lập. Các nhà làm phim độc lập trẻ tuổi càng cần phải tương trợ. Của các nhà sinh sản ra sao để nó có thể phát triển thật sự… độc lập. Kẻ khó” như lúc này. Ngược lại. Nói thẳng ra. Cần có chính sách tương trợ đặc biệt. Là một điều khôn xiết hiển nhiên.