Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Dinh dưỡng sau khi mổ “Hà Nội không có Sở nào yếu kém!”

Nguồn:

 
 

giải đáp chất vấn của đại biểu HĐND về công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, Giám đốc Sở Y tế khẳng định Hà Nội đã làm tốt hơn các địa phương khác và “không có Sở nào yếu kém”…
Chiều qua (5/12), sau khi chất vấn về vấn đề quản lý đất đai, các đại biểu HĐND thành thị Hà Nội đấu phiên chất vấn với các vấn đề dân sinh, an toàn vệ sinh thực phẩm… Đây cũng là một vấn đề được cử tri và các đại biểu đặc biệt quan tâm, lo ngại bởi tình trạng thực phẩm không rõ cỗi nguồn, quá hạn vận dùng đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.
 Đại biểu lo ung thư,   dinh dưỡng phục hồi cho trẻ sau khi mắc bệnh   vô cơ gia tăng  
Là người đặt câu hỏi trước nhất, đại biểu Bùi Đức Hiếu nêu lên thực trạng trẻ nhỏ uống sữa nhập không được dán tem, kiểm định nhập nội, học trò ăn quà ngoài cổng trường với thực phẩm nhiều mầu mè, không rõ nguồn cội, mất vệ sinh nhưng không ai kiểm dịch và quản lý… thức ăn hàng ngày như rau, hoa quả, thịt cá… có nhiều loại bị nhiễm thuốc tăng trọng, thuốc kích thích… người già thì sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn cội…
“Thực trạng trên khiến ngày một có nhiều người bị mắc bệnh ung thư, vô cơ, hoặc những bệnh khó chữa trị xuất phát từ ăn uống. Vơ tình trạng trên đã, đang và sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân trước mắt và lâu dài. Vậy yêu cầu của UBND TP cho biết bổn phận của mình để giảm nỗi lo của người dân về vấn đề ATVSTP” – đại biểu Bùi Đức Hiếu đặt câu hỏi.
Theo đại biểu Hiếu, VSATTP có trách nhiệm của

 Si ro phật thủ mạch nha

3 sở: Nông nghiệp (sinh sản), Công thương (lưu thong), Y tế (chế biến), song người dân lại rất tin vào quảng cáo trên các dụng cụ thông   dinh dưỡng cho người ung thư   tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình.
“Quảng cáo cái gì là quần chúng. # Đi mua cái đó và tin dùng. Vậy trách nhiệm của Sở TT&TT như thế nào khi để các đơn vị đăng tải những thực phẩm chức năng, thuốc không đúng chất lượng, ảnh hưởng đến người dân.” – Đại biểu Hải tiếp chuyện chất vấn.
Tiếp theo đại biểu Hiếu, đại biểu Đỗ Trung Hai cũng nêu: Tại nhiệm kỳ trước vấn đề VSATTP đã được đưa ra chất vấn, từ đó đến nay đã có chuyển biến nhất thiết nhưng chưa đạt kết quả, dân chưa yên tâm. “Đđể nghị UBND làm rõ Ban chỉ đạo làm có hiệu quả không? Những yếu kém trong quản lý quốc gia về ATVSTP thì trách nhiệm của Ban chỉ đạo như thế nào?” – đại biểu Đỗ Trung Hai nói.
Quan tâm đến nguồn cội từ Trung Quốc được bày bán tràn lan ở chợ dân sinh   dinh dưỡng cho người ung thư phổi   có thể gây ung thư, đại biểu Phạm Xuân Tài đặt câu hỏi: “UBND đã tổ chức kiểm nghiệm, ban bố về các loại trái cây này chưa? Chợ manh mối hoa quả Long Biên bán khối lượng lớn vào nửa đêm, chuyển đi khắp thị thành, phương thức quản lý chợ này như thế nào, tỉnh thành có đảm bảo đảm hoa quả từ chợ Long Biên đi các nơi trong thị thành là an toàn hay không?”…
Với đề nghị việc công khai, sáng tỏ thông báo, đại biểu Nguyễn Thị Thùy, Trưởng Ban Văn hóa - tầng lớp cho biết, trước Tết Nguyên Đán Quý Tỵ, Ban Văn Hóa – xã hội có kiến nghị với Ban Chỉ đạo ATVSTP lập một chuyên trang về ATVSTP, trong

 chanh đào ngâm mật ong

đó công khai địa chỉ của các tổ chức cá nhân này, nội dung sai phạm… để người dân biết, nhận diện và tránh vì đây là một giải pháp hữu hiệu. “Vậy Ban Chỉ đạo có hấp thu nội dung này không? Kết quả ra sao? tuốt luốt sản phẩm ở các tỉnh và ở nước ngoài đều bán ở Thủ đô, được kiểm soát như thế nào?” – bà Thùy đặt câu hỏi.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Quang đáp chất vấn chiều 5/12


 thành thị bảo: “Hà Nội đã làm tốt, không có sở nào yếu kém”
 

Là người trước tiên đại điện   dinh dưỡng sức khỏe   giải đáp các câu hỏi trên, GĐ Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, hoạt động công tác ATVSTP của Thành phố, dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban là Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc, đã hoạt động rất hăng hái. “Công tác VSATTP của thị thành là một trong những tỉnh, thị thành được đánh giá cao, trong nhiều năm không   dinh dưỡng cho người ung thư phổi   có vụ ngộ độc nào lớn mà chỉ có 2 vụ ngộ độc nhỏ có tính chất gia đình (một vụ 23 người và một vụ 8 người).” – Ông Hiền mở đầu phần trả lời chất vấn như vậy.
Can hệ đến y tế trường học (thức ăn bán quanh trường học), ông Hiền cho biết Sở Y tế “rất quan tâm” và đã kết hợp với các quận huyện chỉ đạo, đảm bảo ATTP, khuyến cáo phụ huynh học trò…
Về việc công khai thông tin trên chuyên trang, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, đã phối hợp với các báo đài của Hà Nội, trang web của Sở Y tế (hàng trăm tin bài)…
Ông Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dù nhận là vẫn còn tồn tại, nhưng vẫn khẳng định: “Các ngành đã rất hăng hái, kể cả công thương nghiệp, Nông nghiệp…” và “không có ngành nào yếu kém”. Những tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu, theo ông Hiền, là do “nhiệm vụ rất lớn”.
Không chấp thuận với phần đáp này, đại biểu Nguyễn Thị Thùy tái chất vấn: “Giám đốc Sở Y tế đáp chưa rõ. Tôi muốn hỏi đã công khai địa chỉ vi phạm chưa, để dân còn biết?”.
“Chia lửa” với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cũng trả lời chung chung rằng, tỉnh thành đã có các đội liên ngành rà soát chợ mối lái, hoạt động theo chu kỳ thời kì hoạt động của các chợ “rất tích cực và có trách nhiệm”.
“ATVSTP   dinh dưỡng sài gòn   giờ là quốc nạn. Phải có sự chung tay góp sức của toàn xã hội mới có thể dần đi vào quy củ.

 Nem Giao Thủy Nam Định

Nếu cử tri có thông tin về địa chỉ vi phạm, cần gửi ngay tới cơ quan chức năng để chúng tôi xử lý kịp thời...” – Ông Thăng đề nghị.
Giám đốc Sở công thương nghiệp cũng cho biết, trong năm qua đã xử lý 1209 vụ, phạt hành chính hơn 5 tỷ đồng, số hàng tiêu hủy trị giá trên 10 tỷ đồng, trong đó thịt gia cầm là hơn 3 tấn, hàng trăm nghìn quả trứng...
 nghĩa vụ quản lý quảng cáo ở Hà Nội là của… Bộ Văn hóa?
 

Về vấn đề quảng cáo, được phân công giải đáp, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Quang ngập ngừng cho biết, luật lăng xê mới có hiệu lực từ ngày 1/11/2013 và thông tư hướng dẫn cũng vừa có sau đó, trong khi đó, việc quản lý quảng cáo, theo ông Quang chứng dẫn bằng nhiều loại văn bản, liên   dinh dưỡng và ung thư   tưởng đến rất nhiều cơ quan khác nhau… “Do việc bất cập, không thống nhất trong quản lý giữa các Bộ, ngành lẫn nhau tạo ra khoảng hở cho các doanh nghiệp thực hiện quảng cáo sản phẩm của mình” – ông Quang dấn…
Trước cách đáp chung chung, không đi thẳng vào các câu hỏi “đã làm được gì”, “đã tham vấn gì”…,của ông Quang, chủ toạ HĐND tỉnh thành Ngô Thị Doãn Thanh đã phải ngắt lời: “Vậy nội dung lăng xê sai sự thật, nếu không phải chức năng nhiệm vụ của sở TT&TT thì là của ai để còn biết chỗ?”.
Dù rằng trước đó đã nhận rằng Sở TT&TT có nhiệm vụ quản lý về báo chí, xuất bản, trong đó có quảng cáo, nhưng câu đáp tiếp theo của vị Phó Giám đốc Sở TT&TT đã khiến cả hội trường bất ngờ: “Quản lý quốc gia về lăng xê do Bộ VH-TT&DL chịu nghĩa vụ".
Sau phần trả lời của ông Quang, Chủ tịch HĐND thành thị Ngô Thị Doãn Thanh đã phải đề nghị lãnh đạo Thành phố "trả lời thêm". Trước đề nghị này, Phó Chủ tịch UBND thị thành Trần Xuân Việt hứa sẽ kết nạp ý kiến của các đại biểu và sẽ đàm luận lại với Sở TT&TT để mỏng bằng văn bản gửi HĐND Thành phố.

Ngọc Quỳnh


Link: http://www6.Vnmedia.Vn/vn/xa-hoi/tin-tuc/23_1977479/ha_noi_khong_co_so_nao_yeu_kem.Html