Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Ngày hôm nay Không chạy theo diện tích.

Dù rằng suất đầu tư cao

Không chạy theo diện tích

Nhưng nhìn qua tỉnh Vân Nam của Trung Quốc liền kề. Trước cao su. 000 ha cao su đã trồng tại khu vực này đến nay đều đang sinh trưởng tốt. Hiệu quả cần chờ thêm thời gian nhưng rõ ràng phát triển cây cao su tại miền núi phía Bắc là cấp thiết. Năm 2014. Thấm thoát 5 năm. Đó là cảm nhận và đánh giá chung của nhiều người khi tận mắt chứng kiến kết quả đạt được đến nay của chương trình phát triển cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tại khu vực này.

Họ vẫn trồng cao su hiệu quả hàng chục năm nay. Đến hết năm 2013 đã có gần 25. Giờ đây trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã thành lập 3 công ty cao su và tỉnh đang đề nghị VRG đấu thành lập thêm một công ty nữa để đầu tư trồng cao su ở Mường Tè. Không thể mãi ngồi bàn. Tại Điện Biên. Giá trị kinh tế còn phải chờ khi cây cho mủ.

Không thể tránh khỏi thiên tai. Vì sao họ làm được mà chúng ta lại khoanh tay? Kinh tế các tỉnh miền núi phía Bắc chẳng thể ngoi lên được nếu những đồi núi trọc trập trùng vẫn cứ “đứng hình” năm nay qua năm khác.

Cây cao su chưa thể đem lại “quả ngọt” được ngay. Có làm tất có lúc thiệt hại. Là một cây trồng mới và là cây dài ngày. Trong đó có diện tích dù được trồng ở những độ cao trên 700m. Các công ty cần phải tiếp chú trọng đến quản lý chất lượng vườn cây. Với hơn 11. Gần 25. Ảnh: Tùng Châu. Lai Châu đã trở thành “thủ phủ cây cao su” ở Tây Bắc. Tuy nhiên.

Người dân và VRG vẫn tin. Hơn 400 ha cao su trồng năm 2008 - 2009 hiện đã có 75% diện tích đạt vanh thân từ 45 cm đến 50 cm - vượt so với quy chuẩn cao su Tây Bắc. Không chạy theo diện tích. Quả là kỳ công. Với các giống chịu lạnh kém như PB 260. Vườn cây trồng năm 2009 của Công ty CPCS Lai Châu sẽ đưa vào khai khẩn năm 2015. Lâu dài. Nhưng vẫn “sống tốt” sau những đợt rét đậm rét hại lịch sử năm 2010.

Cây trẩu… Nhưng rốt cục đó là những “quả đấm hụt”. Lương bổng tháng hơn 2 triệu đồng. Theo tác phong của một công nhân. Chậm mà chắc Phó giám đốc điều hành VRG- Phó ban túc trực Ban chỉ đạo phát triển cao su khu vực miền núi phía Bắc.

Nhưng không làm thì thất bại hoàn toàn” - ông Nguyễn Khắc Chử - chủ toạ UBND tỉnh Lai Châu khẳng định. Thất vọng. Có dự án trồng cao su. Góp phần xóa đói giảm nghèo. Quang cảnh đó chỉ có từ khi Công ty cổ phần cao su Điện Biên khai triển dự án trồng cao su tại đây.

Cây cao su còn bị hoài nghi về tính khả thi. Du canh du cư ngày nào.

Xơ xác là các quả đồi cao su 4 - 5 năm tuổi trẻ ngút. Nơi có điều kiện thổ nhưỡng. 000 ha cao su. Đảm bảo các điều kiện cơ bản về độ cao và độ dốc. Tháng lĩnh 2-3 triệu lương hướng. Nhờ tham dự làm cao su. Đặc biệt phải bảo đảm cơ cấu giống theo quy định. Người dân và chính quyền tỉnh tin vào cây cao su. Người dân địa phương có việc làm ổn định.

Phi Long - Minh Anh. Để lại bao ngờ vực. Những người dân cày quen tập quán canh tác lạc hậu. Nhưng đang “sinh sôi nảy nở” đầy hẹn. Tại Lai Châu. Tin vào doanh nghiệp của VRG đã “dũng cảm” đến đầu tư trồng cây cao su một cách trang nghiêm. Cũng dễ hiểu khi buổi ban sơ.

Sắm được điện thoại di động “a lô” ngay trên lô… Còn ở Đội 1 Mường Pồn. Sau những cuộc “hôn nhân” thất bại. Khí hậu hao hao Lai Châu và Lào Cai. “Làm nông nghiệp thì phải chấp thuận rủi ro. Chính quyền và người dân ở Lai Châu tỏ ra hoài nghi với tính khả thi của cây cao su.

Tỉnh đã từng dồn sức vào “quả đấm thép” với cây mắc-ca. Cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Như chim sợ cành cong. Chuẩn bị đón dòng mủ đầu tiên vào năm 2015. Công tác quy hoạch chọn đất thích hợp. Tại Đội 15 (Mường Chà). Sinh trưởng tốt trên vùng phi truyền thống Trồng được cây cao su sinh trưởng tốt tại vùng đất khó khăn như các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cây cao su “bén duyên” với tỉnh này cũng mới được 5 năm. Công ty cổ phần cao su Điện Biên sẽ xây dựng nhà máy chế biến mủ.

Vẫn kiên tâm trồng cây cao su theo phương châm “chậm mà chắc”. Ông Nguyễn Hồng Phú khẳng định. 2011. Trong sương mai mờ ảo rất thơ. Thậm chí. Nơi nào có dự án cao su thì nơi đó hình thành hệ thống điện - đường - trường - trạm. Bài bản. Chính quyền. Người dân có việc làm. Nay đã trở thành những công nhân khoác lên mình bộ đồ bảo hộ cần lao của một người công nhân.

000 ha cao su được trồng tại khu vực này. Sau đợt rét lịch sử năm 2010- 2011. Đối lập với những ngọn đồi trơ trọc. Là cảnh bà con đồng bào dân tộc hăng say dãy cỏ lô. Nhưng giá trị về an sinh xã hội thì đã rất rõ. Nhiều diện tích đạt và vượt quy trình kỹ thuật.