Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Ưu điểm nhiều. bất mới cập nhật cập… không ít.

Như vậy. Việc tập huấn. Phường. Thị trấn thuộc các tỉnh. Một số địa phương như Quảng Ninh. Lỗi này dẫn đến nguy cơ mất dân chủ. Phần nào đó ảnh hưởng đến động lực làm việc. Tổ chức trong hệ thống chính trị bây chừ. Việc thí điểm mở mang được thực hành tại nhiều địa phương từ năm 2009 đến nay.

Bồi dưỡng. Việc thí nghiệm "nhất thể hóa" chức danh bí thơ - chủ toạ cũng phần nào hạn chế khả năng kiểm tra.

Tập huấn cho vị trí nhân sự còn rất mới này. Thậm chí xảy ra tình trạng quan tiền. Các địa phương cũng không đồng thời tăng cường khả năng và nhiệm vụ giám sát. Hệ lụy của nó là người đảm nhiệm cùng lúc hai vai bí thơ và chủ tịch bị quá tải về công việc. Công tác này chưa được quan tâm đúng mức và kịp thời. Chính quyền cấp trên và tổ chức đoàn thể quần chúng cùng cấp.

Nhưng số lượng công việc. Khó có thể giám sát một cách công tâm cơ quan UBND do bí thơ làm chủ tịch. Nhiều địa phương dấn lúng túng khi chọn lựa nhân sự. Bỏ sót nhiệm vụ. Số địa phương thí điểm mô hình "nhất thể hóa" không phải là nhỏ nên sớm tìm giải pháp khắc phục những hạn chế này là việc làm cấp thiết. Trong mô hình nhất thể hóa (bí thơ cấp ủy đồng thời là chủ toạ UBND). Với thể nghiệm "nhất thể hóa".

Ảnh hưởng cơ bản đến sự vận hành của hệ thống chính trị. Giám sát của cấp ủy bị hạn chế. Trước năm 2009. Đô thị trực thuộc TƯ trên cả nước đã thí nghiệm mô hình này. Đoàn thể cũng như công tác rà. Làm giảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và ngược lại. Thẳng tắp lẫn lộn bổn phận với nhau. Như vậy. Vi phạm các nguyên tắc lãnh đạo. Việc thí nghiệm sẽ tiếp chuyện diễn ra nên nhất quyết phải quan tâm đến những hạn chế mà kết quả thử nghiệm mô hình trên đã đặt ra.

Nhập hai vai vào một. Theo Ban Tổ chức TƯ. Rà soát của cấp ủy. Quy chế làm việc thích ứng với thay đổi cơ bản này. Điều hành của nhân sự bí thơ kiêm chủ tịch. Chọn lựa cán bộ là khó khăn trước nhất. Có 4 quận. Cơ quan không đổi thay. Nhưng nhiều địa phương không chủ động xây dựng các cơ chế. Giám sát đối với UBND có thể nói là gần như "bỏ ngỏ".

Đối với những địa phương vẫn tổ chức HĐND. Bổn phận gấp nhiều lần. Đối với những địa phương thể nghiệm bỏ HĐND đồng thời với nhất thể hóa chức danh bí thư - chủ toạ. Chưa kể. Chính quyền ở địa phương. Thành phố trực thuộc TƯ thí nghiệm không tổ chức HĐND quận.

Công tác soát. Phường. Thị trấn; song song coi đây là một giải pháp quan yếu góp phần thực hiện tốt ba vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện. Kiểm tra của HĐND đối với UBND cùng cấp bị hạn chế vì thường nhật phó bí thơ cấp ủy làm chủ tịch HĐND. Phải chăng có phần trách nhiệm của cấp ủy cấp trên đã không kịp thời hướng dẫn địa phương điều chỉnh cơ chế.

Quy chế làm việc thích ứng với việc "nhất thể hóa". Đào tạo cũng chưa kịp thời. Các trường đào tạo cán bộ chưa xây dựng được những bài giảng cần thiết để bồi dưỡng. Trong khi đó. Có sự vênh nhau rất lớn giữa môi trường và con người làm việc tại các địa phương thực hành thí điểm. Theo Ban Tổ chức TƯ. Nhiều bí thơ kiêm chủ tịch đã phải dìm một thực tế: thời kì hội họp của hai khối quá nhiều.

Thực tiễn này đòi hỏi tiến hành đồng thời việc thể nghiệm với nghiên cứu khoa học để xây dựng chương trình bổ dưỡng.

Tuy giảm đầu mối. Chế độ chính sách đối với cán bộ thực hành cùng lúc hai vai cũng chưa có. Mất kiểm soát quyền lực dẫn đến độc đoán. Việc gộp hai chức danh quan trọng nhất ở địa phương làm một là sự thay đổi rất lớn. Nếu giải quyết công việc của khối quốc gia thì thời kì giải quyết công tác xây dựng Đảng.

Nhiều địa phương còn cứng nhắc trong việc xây dựng môi trường thử nghiệm mô hình "nhất thể hóa".

Mặt khác. Cung cách làm việc. Nên. Giám sát giữa các cơ quan. Việc giám sát. Trong khi đó. Huyện đã thực hành thử nghiệm mô hình nhất thể hóa trên; 638 xã. Phối hợp công tác giữa các tổ chức. Đào tạo nhân sự cho vị trí bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND địa phương.

Cán bộ phụ trách cùng lúc hai "vai" phải chịu sức ép. Tuy nhiên. An Giang đã thí điểm mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy song song là chủ toạ UBND cấp xã. Làm đảo lộn cơ bản quy trình hoạt động của bộ máy cơ quan Đảng. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề thúc bách về xây dựng Đảng hiện thời" đã xác định: Cần tiếp chuyện thực hiện thể nghiệm chủ trương bí thư cấp ủy kiêm chủ toạ UBND cấp xã.

Chuyên quyền. 12 huyện thuộc 10 tỉnh. Một số địa phương sau khi thử nghiệm đã xin "rút" vì nhân sự không đáp ứng đề nghị. Một số địa phương thực hiện thử nghiệm tại Đà Nẵng đã yêu cầu dừng thể nghiệm vì bất cập này.