Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Hành trình vì môi trường: “Trăm tay thì còn rất nóng vỗ nên kêu”.

Tôi nghĩ phải gắn liền với… chuyện đi chơi

Hành trình vì môi trường: “Trăm tay thì vỗ nên kêu”

Vậy là cần đến trăm bàn tay. Tại sao? bởi hành trình này còn hơn cả khám phá. Một lời cảnh báo đáng giật thột: Nếu nước biển dâng cao thêm 65 cm thì 12. Là nguồn thủy sản dồi dào đã nuôi sống cho rất nhiều người trong chúng ta.

Từng chút một. Liệu ý tưởng vừa nêu trên. Chẳng hạn không xả rác nơi công cộng. Để giúp mua một xe đạp. Mở lớp tập huấn miễn phí “Nâng cao nhận thức du lịch cộng đồng và bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững” cho người dân địa phương tại Tân Thành (Tiền Giang). Gồm đủ hết: Cửa Tiểu. 8%. Rỉ tai nhau về môi trường. Tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt. Chuyện lo hão? Khi đứng lớp giảng dạy sinh viên của Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn.

Cửa Hàm Luông. HCM cũng chia sẻ. Khu di tích Võ Trường Toản….

Duyên Hải (Trà Vinh). ThS PHAN BỬU TOÀN (*) ---------------- (*) ThS Phan Bửu Toàn là phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn.

Nếu không “sửa” chính thói quen của mình thì chẳng thể “sửa” môi trường sống cho tốt hơn.

Đây còn là một món nợ. Cù lao Dung (Sóc Trăng). Tôi lần thần. Rồi lại hỏi nhau. Hơn nữa. Hành trình đi qua chín cửa của ĐBSCL là một trải nghiệm như vậy. Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân địa phương. Sau đó bên Sở VH-TT&DL TP. Cửa Đại. Ở đồng bằng.

Tập vở. Nối vòng tay lớn cho một hành trình Hành trình qua chín cửa sông bằng xe đạp. Cửa Tranh Đề (Trần Đề) và tìm vết tích cửa sông bị lấp cửa Ba Thắc (Bassac). Cách đây vài năm. Trong những lần đi điền dã tại đồng bằng. Phục vụ nhu cầu trải nghiệm và kích thích tính khám phá. Cửa Cung Hầu. Đồng thời hướng dẫn khoa Du lịch lữ khách. Không chỉ vì tôi là người con của miệt vườn nơi đây.

Vì chẳng thể xuống các con đò nhỏ băng ngang qua cửa sông (thông thường những chuyến phà chở được xe bốn bánh. Đầu tiên là một sản phẩm của du lịch. Tôi không bận tâm vào chuyện đi rà soát. Ba Tri (Bến Tre). 100 xe đạp cho 100 trẻ mỏ nghèo.

Gây nên tình trạng xói mòn. Nếu mực nước dâng 75 cm thì diện tích bị ngập sẽ là 19% và nếu nước biển dâng 100 cm thì diện tích bị ngập sẽ lên đến 37. Tôi nói vui là “truyền thông đa cấp”. Tôi nghe rất nhiều người dân ở đây “vô tư” hỏi nhau: “Sao năm nay mùa mặn lại lâu hơn vậy ta?”. Ban giám hiệu của CĐ Nghề Du lịch Sài Gònđồng thuận với ý tưởng này. Trong hành trình qua chín cửa sông.

Tiết kiệm nước hoặc tắt máy xe khi dừng nơi đèn đỏ hoặc dừng giữa đường quá 30 giây hoặc nhắn cho bạn bè kêu gọi tinh thần bảo vệ môi trường. Tôi cùng một nhóm cưỡi xe máy đi len lỏi từ cửa sông này qua cửa sông khác. Cửa Ba Lai. Để cho hành trình vì môi trường có sức quyến rũ. Thông điệp của chúng tôi là: Hãy nghĩ về vùng đất Chín Rồng. Vài câu hỏi ám ảnh Trong công việc giảng dạy bộ môn “Môi trường trong du lịch”.

Áo quần cho một học trò nghèo ở đồng bằng. Có một doanh nghiệp đánh tiếng bỏ trăm triệu đồng để làm “tài trợ vàng” nhưng chúng tôi cảm ơn và không dám nhận. Tôi nhìn thấy bà già ở Ba Tri tới hỏi nhóm chúng tôi có gạo không.

Mỗi lớp các em tự “giao kèo” cam kết với nhau. Thiếu nước ngọt trong sinh hoạt. Sao chẳng thể làm vài cuộc “ngược dòng lịch sử” như chiêm ngưỡng lăng tôn thất.

Không muốn thì phải hành động. Những vườn cây ăn trái lá vàng theo sự xâm thực của biển cả. Ngày đó. Tôi luôn nhấn mạnh môi trường là một tài nguyên du lịch. Trong sinh sản nông nghiệp và an ninh lương thực đang bị đe dọa. Tôi nhìn thấy những đứa trẻ đen nhẻm ở những vùng gần cửa sông nhận được chiếc cặp táp học trò mà hí hửng còn hơn ngày hội.

Lúc kéo lên có đến 80% cá rô phi. Vấn đề là mỗi người có cảm thấy vui khi tự giác hiệp đồng hay không. Ánh mắt đăm chiêu về cá rô phi được mùa… ngoài ý muốn cho thấy những nguy cơ đang trở nên hiện thực. Hãy nghĩ đến những cánh đồng nhiễm mặn. Đó là hành trình vì cộng đồng với việc tặng 100 chiếc xe đạp và sách vở cho trẻ nít nghèo tại Tân Thành (Tiền Giang).

Biển đang liếm dần vào những thửa ruộng. Chương trình diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5-12-2013 với các hoạt động cộng đồng: Tặng 100 chiếc xe đạp. Môi trường. Mà không đòi hỏi phải quảng bá thương hiệu nhà tài trợ.

Tức hơn 1/3 các tỉnh ở ĐBSCL sẽ biến mất! Hiện nay. Tôi đã tiếp cận nhiều tài liệu. Một đồng nghiệp hỏi tôi làm sao rà được hiệu quả của “hợp đồng”. Cửa Định An. Đó mới là điều quan trọng.

Không chỉ dành riêng cho người làm du lịch. Việc nhắn nhau. Nếu di chuyển bằng xe bốn bánh hoặc xe mô tô thì chẳng thể. Tiện tặn điện. Do chỉ có giống cá này thích ứng với nước mặn xâm thực. Động viên thực hiện. Mô tô lớn thì không nằm gần cửa sông). 5% diện tích đất tại ĐBSCL bị ngập. Chỉ cần mỗi bàn tay hảo tâm “nhín” ra cỡ vài triệu đồng thôi.

Tôi hỏi các em có muốn sống trong một môi trường mà ăn thứ gì cũng lo thắc thỏm bị nhiễm độc không nhiều thì ít. Tức du lịch lữ khách. Tôi đã tự nhủ rằng phải quay trở lại. Cửa Cổ Chiên. Chúng tôi cần sự san sẻ nhận thức về môi trường mà chung tay đóng góp. Rất nên có. Sạt lở đất. Rồi hàng loạt vấn đề về chất lượng không khí. “Hành trình qua chín cửa sông - bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12-2013.

Phát tờ rơi truyền bá về môi trường. Tất tật các cửa sông ở ĐBSCL đều bị nước mặn từ biển lấn sâu vào 40-60 km. Ba Động (Trà Vinh). ĐBSCL là một vựa lúa mỡ màu nhất nước. Thửa vườn. Ba Tri (Bến Tre). Trong một chương trình nhằm đánh động sự chú ý của cộng đồng mạnh mẽ hơn. “Phi thực tế” không? Tôi tin vào câu hát Nối vòng tay lớn luôn tiềm tàng róc rách trong tâm tư mọi người.

Lũy pháo đài Trương Định. Bà con thả lưới chài xuống. Trong đó có một tài liệu của Bộ TN&MT mà khi đọc. Đi cổ động cho môi trường mà nhả khói um thì sao bằng đi bằng xe đạp? “Hành trình sạch”. Kinh dinh đa cấp nên tránh chứ… đa cấp kiểu này tôi thấy đáng khuyến khích. Và thưởng thức những món ăn quê mùa ở mỗi vùng? Trên hết. Ai cũng biết có hai mùa: Mùa ngọt và mùa mặn. (Ảnh do tác giả cung cấp) Câu hỏi về mùa mặn kéo dài.

Chất lượng nguồn nước… Các em đều đáp: “Không muốn”. Có “lãng mạn”. Tôi xin gọi là “món nợ ân tình”. ThS Phan Bửu Toàn trong chuyến khảo sát tiền trạm tại cửa Hàm Luông. Nheo mắt đăm chiêu.