Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Con đường để 6. 000 hay hay phút phim vô giá về Việt Nam.

Khi xem xong mới biết nó không phục vụ cho mốc thời kì mình định làm

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Hãng cũng tiết lậu họ sở hữu một kho phim nhựa quay tại Việt Nam từ năm 1964 đến 1981.

Tôi là ý trung nhân thích điện ảnh, nên khi tìm được nguồn phim này phải nói là rất háo hức.

* Khi Đài thu nhận, những thùng phim ở trong tình trạng thế nào? - Kho phim được bảo quản hoàn hảo nhất từ trước đến nay mà tôi được biết.

Khán giả vững chắc sẽ băn khoăn về tính khách quan. Sau 4 năm thương thảo, VTV đã mua độc quyền vĩnh viễn kho phim này. Chúng tôi phải nhờ đến các nhà cố vấn, tướng soái quân đội, huy động bạn bè, người quen

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Có một câu rất hay của ngành điện ảnh: những hình ảnh không biết nói láo. Đến những người làm nghề như đạo diễn Thanh Vân, đạo diễn Hữu Tuấn cũng còn phải bất ngờ về chất lượng hình ảnh của phim. Việc tìm nhân chứng mới là kinh hoàng. Lúc đó cũng không biết có phải cái hãng mình nghe kể hay không. Đây quả thực là điều ý nghĩa, vinh diệu nhất trong sự nghiệp làm truyền hình của tôi.

000 phút phim) đã được mang về Việt Nam

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Thông tin ở mỗi thùng phim cũng rất ít, muốn biết nội dung cụ thể chỉ có cách xem. Đơn cử, chúng tôi không hiểu vì sao người Nhật quay hình ảnh cái ri đô màu đỏ và xám. Những hình ảnh về nghề nghiệp cố nhiên không có gì ghê gớm, nhưng về giá trị lịch sử đúng là vô giá. NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn: Năm tôi 20 tuổi (1968), tôi học quay phim, liền gặp nhóm làm phim của hãng NDN đi quay.

TT&VH đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Xuân Tùng (Đài Truyền hình Việt Nam), người đã có công không nhỏ trong việc phát hiện kho phim này tại Nhật Bản và mang về Việt Nam. Khi xem phim không cần nghe lời đã hiểu câu chuyện vì chính mình đã từng sống ở thời đó

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Chúng tôi phải giao thông với Nhật Bản để có thêm tiếng hiện trường, họ cũng gửi thêm cho những bản chú thích chi tiết về nội dung của các cuộn băng. Có lúc chúng tôi mất cả tháng để chuyển định dạng 1 thùng phim.

Các anh phải đối mặt với những khó khăn gì? - Vâng, đây là công việc thủ công nhất mà tôi từng được biết. Tài sản tinh thần của nhân dân Phóng viên Xuân Tùng * Cơ duyên nào khiến anh biết được kho phim này và mang được chúng về Việt Nam? - Trước kia tôi đã từng được nghe là thời chiến đã từng có một hãng phim Nhật Bản làm việc rất lâu ở Việt Nam.

Tiến độ luôn bị chậm vì như vậy. Quờ phim gốc (gồm 1

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

# Và người dân mang về làm ri đô. Chương trình Ký ức Việt Nam được phát sóng vào 21h50 trên kênh VTV1 từ thứ Hai đến thứ Năm và 11h50 trên VTV3 từ thứ Ba đến thứ Sáu, bắt đầu từ ngày 19/8 tới.

Khi mang về Đài chúng tôi cũng có hệ thống bảo quản phim đủ tiêu chuẩn. Tới nơi tôi rất bất thần và ham thích khi thấy cầu tiêu của họ có rất nhiều hình ảnh ở Việt Nam.

500 đầu phim, tức 6. Đây là những thước phim tài liệu màu do người Nhật Bản ghi hình trong tuổi từ 1964 đến 1981 với đề tài trải rộng từ chính trị, đến văn hóa, đời sống

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Vì làm mò, nên chúng tôi thẳng tắp phải hỏi chuyên gia, tìm hiểu thông báo để đối chứng. Trong một lần đi công tác ở Nhật Bản, tôi có tìm hiểu và được giới thiệu tới hãng Nihon Denpa News (NDN). Tôi nhận thức đây là tài sản ý thức của chúng ta, mang được về sẽ có cơ hội sử dụng rất lớn, giúp người Việt Nam hiểu thêm về kí vãng.

Dự định năm đầu sản xuất 208 tập, thì số nhân chứng cần tìm sẽ gấp nhiều lần con số đó. Lúc xem tôi đã nghĩ phải mang phim này về Việt Nam. Với người làm phim, thiếu âm thanh coi như mất đi 50% rồi, rất khó để đoán định về không gian, bối cảnh, cảm giác

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Dù có biên tập lại dưới góc nhìn đương đại, thì chúng tôi vẫn phải giữ nguyên tính lịch sử của nó. Có thể nhiều khán giả sẽ bất ngờ khi gặp hình ảnh của chính mình và người thân trong phim. Đa số các cuộn phim không có âm thanh, do thời trước, làm phim nhựa người ta thu đường tiếng riêng và ghép lại sau. 500 đầu mục phim, chưa được dựng nên chưa thể coi là những bộ phim tài liệu hoàn chỉnh, với chủ đề rất đa dạng.

* Động lực nào khiến anh mang phim về Việt Nam? - Lần đầu tiếp cận với những bản phim này, tôi có cảm giác rất thú và đặc biệt cuốn vì những gì mình nghe kể ngày xưa, giờ mình lại được nhìn thấy trên phim.

Phải mất 2 tuần mới hiểu ra rằng, sau khi chiến tranh chấm dứt, kho vải dùng để may áo quần cho phi công Mỹ được đem bán cho quần chúng

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Phải tìm những người đã từng sống vào thời điểm từ 1961 đến 1984, có người già chẳng còn kể được, có người biết nhưng không tận tường.

- Kho phim chúng tôi tìm về bản chất chỉ là 1. Điều may mắn nhất là hãng phim NDN đã không đặt yếu tố thương nghiệp lên hàng đầu. Chúng tôi phải chuyển quờ quạng từ dạng phim nhựa sang phim số, ngày nay mới chuyển được 15% thôi. * Cảm ơn anh về cuộc nói chuyện! Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến: Tôi rất xúc động khi được xem lại những hình ảnh do các bạn Nhật Bản quay.

Điều đáng nói là những thước phim đã được các bạn Nhật Bản quay với tinh thần đầy trân trọng, nâng niu

Con đường để 6.000 phút phim vô giá về Việt Nam

Thể thao & Văn hóa xin giới thiệu một số hình ảnh do VTV cung cấp từ kho phim này: Ngọc Diệp (thực hiện) Thể thao & Văn hóa. * Theo anh, tại sao hãng phim của Nhật Bản lại quyết định bán đứt cho Việt Nam? - Với hãng NDN, đây đúng là khối tài sản lớn họ có thể bán ra tiền, nhưng họ cũng nhận thấy đây không phải là những thước phim đơn thuần, mà là tài sản của dân chúng Việt Nam.

Sau 2 năm, VTV quyết định cho ra mắt khán giả. * Phim gốc là phim tài liệu, khi xử lý chúng ta lại làm lại theo cách của mình.

40 năm sau, thật là duyên kỳ ngộ, tôi được xem những thước phim họ quay. H ình ảnh trong Ký ức Việt Nam (VTV) Khó nhất là mời thêm nhân chứng để dựng phim * Được biết ê-kíp đã mất rất nhiều công trong việc phá hoang kho phim này.