Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hoàn thiện dự thảo nghị định về vui vui kinh doanh casino, đặt cược.

Đến nay, trên khuôn khổ cả nước đã có bảy dự án được cấp phép hoạt động kinh dinh casino theo quy định tại Luật Đầu tư nước ngoài (trước năm 2005) và Luật Đầu tư năm 2005

Hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh casino, đặt cược

Singapore mở cửa cho kinh dinh casino từ năm 2006 và ngay từ đầu đã cho phép người bản xứ dự chơi casino với sự giám sát chặt chịa. Các quan điểm trao đổi tại hội thảo đều đồng tình đề nghị mở mang, cho phép người Việt Nam được dự chơi casino với những điều kiện giám sát chém đẹp. ; Có tối thiểu ba năm kinh nghiệm trong việc quản lý hoạt động kinh doanh casino”.

Nhờ đó, công dân Singapore rất ít khi mang tiền đi chơi casino ở nước ngoài. Người viết yêu cầu sửa quy định trên thành: “Một trong những người góp vốn tham dự đầu tư dự án hoặc chủ doanh nghiệp được thuê quản lý phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm”. Rõ ràng điều kiện này không khả thi nếu chủ đầu tư là người Việt Nam và bình thản dành lĩnh vực kinh doanh này cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đây cũng là điều kiện bất khả thi vì rất khó có thể xác nhận tiêu chí “đạo đức tốt” là gì và sẽ không tìm được người có hồ sơ, lý lịch ghi rõ “có tối thiểu ba năm kinh nghiệm trong việc quản lý hoạt động kinh doanh casino”. Do đó, đề nghị tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của doanh nghiệp sẽ ít được quan tâm và là môi trường tiện lợi cho những hành vi crếp, tham nhũng.

Trước tiên, về điều kiện cấp giấy chứng thực đầu tư khu du lịch, dịch vụ vui chơi tiêu khiển tổng hợp có casino, khoản 2 điều 20 dự thảo nghị định về kinh dinh casino quy định: “Chủ đầu tư tham dự đầu tư dự án phải có ít ra 10 năm kinh nghiệm trong đầu tư, tổ chức, quản lý khu dịch vụ, du lịch và vui chơi tiêu khiển tổng hợp, trong đó có kinh doanh casino”.

______________________________________________________ (*) chủ toạ Hội đồng thành viên - Công ty tham vấn VFAM Việt Nam. Các ý kiến dự hội thảo đều cho rằng, mức vốn quy định như trên là quá cao và không có tính thực tại.

Điều đó cho thấy hiệu quả hoạt động kinh dinh casino không hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô vốn đầu tư. Ông Phạm Văn Cường, đoàn trưởng đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, cho biết điểm kinh doanh casino tại Lào Cai có quy mô nhỏ nhưng những năm qua hoạt động kinh doanh rất hiệu quả, có đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương.

Luật gia Vũ Xuân Tiền (*) Minh họa: Khều. Hao hao, đặt cược là loại hình dịch vụ thuộc nhóm các trò chơi may rủi có thưởng. Cấm ở trong nước mà người dân đem tiền đi casino ở Campuchia hay Singapore thì cũng bằng không! kinh dinh casino và đặt cược là loại hình kinh doanh có điều kiện và cần được rà soát, giám sát chém.

Cần rõ ràng, cụ thể và sáng tỏ hơn trước nhất, về đối tượng người chơi casino, dự thảo nghị định quy định người được phép vào chơi casino là: “Người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu, giấy má tùy thân do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam”.

Để ngăn chặn tình trạng đó, nghị định về kinh doanh casino và đặt cược cần rõ ràng, cụ thể hơn, minh bạch đến mức cao nhất. Về điều kiện để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh casino, khoản 3 điều 22 dự thảo nghị định quy định “người quản lý, điều hành điểm kinh dinh casino có đạo đức tốt.

Từ thực tại đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì soạn dự thảo nghị định của Chính phủ về kinh doanh casino, kinh dinh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế (gọi chung là nghị định về kinh doanh casino, đặt cược). Những quy định thiếu tính khả thi kinh dinh casino và đặt cược là loại hình kinh doanh có điều kiện và cần được thẩm tra, giám sát chặt chẽ. Hoạt động kinh doanh casino được Chính phủ cho phép thí nghiệm thực hiện từ năm 1992.

Từ năm 1998, Chính phủ đã cho phép một số doanh nghiệp thí nghiệm tổ chức kinh dinh đặt cược như: đặt cược đua ngựa tại TPHCM, đặt cược đua chó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thế nhưng trong dự thảo hai nghị định do Bộ Tài chính soạn thảo, những vấn đề chuyển giao cho Bộ Tài chính còn quá nhiều.

Thời gian qua, do chưa có khuôn khổ pháp lý riêng để điều chỉnh nên hoạt động kinh doanh casino được vận dụng theo quy định về luật pháp đầu tư và quản lý hoạt động kinh dinh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài theo Quyết định số 32/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, yêu cầu tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của doanh nghiệp sẽ ít được quan tâm và là môi trường tiện lợi cho những hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng của một bộ phận công chức, nhân viên có quyền quản lý. Hơn nữa, ý kiến của Bộ Tài chính cho rằng, mô hình kinh dinh casino nhỏ như năm doanh nghiệp đang hoạt động là không hiệu quả và không đóng góp nhiều trong việc cuộn khách du lịch và phát triển kinh tế của địa phương là không hoàn toàn chính xác.

Khoản 3 điều này quy định tiếp một điều kiện: “Có mức vốn cam kết đầu tư tối thiểu là 4 tỉ đô la Mỹ và các nhà đầu tư chứng minh có đủ năng lực tài chính để thực hiện đầu tư theo đúng cam kết”.

Trong dự thảo nghị định về kinh doanh casino có 20 vấn đề với mực tàu “theo quy định của Bộ Tài chính”, “Bộ Tài chính chỉ dẫn”; trong dự thảo nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là 21 vấn đề cũng có các mực này.

Phần nhiều những vấn đề được chuyển cho Bộ Tài chính quy định bằng thông tư hướng dẫn cần được quy định ngay trong nghị định của Chính phủ, tránh việc đặt thêm những điều kiện mới, hình thành cơ chế “xin - cho” gây khó khăn cho hoạt động kinh dinh của doanh nghiệp. 000 tỉ đồng, đặt cược đua chó là 300 tỉ đồng và đặt cược bóng đá quốc tế là 500 tỉ đồng; với điều kiện cấp giấy chứng thực đủ điều kiện kinh dinh đặt cược đua ngựa, đua chó là “có chí ít một năm kinh nghiệm tổ chức hoạt động kinh dinh đặt cược đua ngựa, đua chó ở trong trường đua kể từ khi được cấp giấy chứng thực đủ điều kiện kinh dinh”.

Rưa rứa như vậy là những quy định về mức vốn đầu tư cam kết với đặt cược đua ngựa là 1.