Nhiều nước không đi theo hướng này mà cái gì cần bán thì người ta bán còn cái gì không cần bán thì thôi, còn phải làm ăn và đầu tư vào sản xuất, vào khoa học kỹ thuật và những vấn đề khác. Định hướng chính sách vĩ mô là phải hạn chế khai hoang các loại tài nguyên này. Với một số cách trông như vậy, tôi tán đồng cao với quan điểm trong Tờ trình của Chính phủ.
Chúng ta cũng phải lắng tai hết vớ. Theo Tờ trình của Chính phủ việc điều chỉnh nâng thuế suất thuế tài nguyên lần này nhằm 3 đích. Nhà máy rất đương đại, đầu tư khoảng lớp 20 năm và quy trình khai hoang từ lúc lấy quặng ở trong lòng núi, khai phá trong lòng núi, đưa đá ra xay đến lúc ra vàng là khép kín tất, gần như đảm bảo môi trường, không có vấn đề gì, giải quyết cho khoảng 5.
Ba là, đảm bảo đơn giản, dễ thực hành, tạo tiện lợi cho người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế thì vấn đề này chắc cũng không mới lắm, vì quy định thế này, người ta đóng thuế thông thường, chứ không có gì rõ hơn, dễ hơn. Đây là vấn đề rất đáng phải nghĩ suy. Tôi thấy cả trong bẩm của Chính phủ và ngay cả trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách còn thiếu một số ý nữa.
Năm 2009 chỉ chiếm 12,3% nhưng năm 2010 tăng lên 13,5% và năm 2011 tăng lên 16,2%, năm 2012 tăng lên 17,3%.
Bên cạnh đó, một số loại tài nguyên khoáng sản không tái hiện, bây chừ chúng ta khai hoang để bán thì các nước khác họ giữ không khẩn hoang, sau này mình khai thác hết rồi, mình cần thì lại phải đi mua của người ta. Với tinh thần như vậy, trong rất nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản thì có việc tăng thuế theo lộ trình thích hợp ở đây.
Đối với người sinh sản phải nộp thuế thì không ai thích phải tăng thuế cả. Bốn là, vấn đề về môi trường chưa được rõ lắm. Hiện giờ tình hình kinh tế đang khó khăn.
Phải khẳng định đây là những tài nguyên khoáng sản tự nhiên chỉ cho có thế thôi, không tự nhiên sinh ra nữa. Nhưng vấn đề là, trong lúc này, việc tăng thuế như vậy sẽ có tác động như thế nào? Có giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp hay không? Tôi đi xúc tiếp cử tri ở Quảng Nam - Đà Nẵng và đi giám sát trực tiếp hai nhà máy khẩn hoang vàng ở đây.
Tuy nhiên, có 4 nội dung tôi rất muốn nghe Chính phủ và Ủy ban Tài chính- Ngân sách nói rõ thêm. Tôi cho rằng tỷ trọng này tăng như thế là nhanh. Hôm qua, chúng ta đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn về quản lý tài nguyên khoáng sản, thực tế cho thấy, việc quản lý khai hoang tài nguyên khoáng sản ở nước ta hiện thời rất hạn chế.
Thực tiễn trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế thì các doanh nghiệp kể cả vỡ hoang, chế biến, xuất nhập khẩu.
Một là, hiệp với danh mục, nhóm, loại tài nguyên trong khuôn khổ không thuế suất do QH quy định. Bởi đây không phải sân chơi của Việt Nam mà là sân chơi của cộng đồng thế giới, cả thảy những sản phẩm này, thế giới cũng có thì chúng ta phải đánh giá khả năng sau khi điều chỉnh mức thuế này thì các sản phẩm này khả năng cạnh tranh như thế nào mới đảm bảo bảo vệ được đích giải quyết hài hòa ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Từ nay đến năm 2015, nếu tăng thêm thuế này nữa thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ thế nào? Ba là, độ tin cậy của các doanh nghiệp đối với pháp luật của chúng ta như thế nào? Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính - hai cơ quan tham mưu rất quan trọng cho Chính phủ nhận định như thế nào về vấn đề này? Một mặt ta làm rất mạnh việc này nhưng một mặt do thuế của ta không đánh được hết tuốt tuột, những loại mà khoáng sản tặc lộng hành như vừa qua thì không xử lý được.
Vàng tặc như vậy không phải nộp thuế lại gây ảnh hưởng đến môi trường. Từ 2. Nếu trong tầm vĩ mô mà không có lợi cho giang san, không đúng định hướng thì thôi. 186 tỷ đồng năm 2012, tăng thêm khoảng 3. , Trong đó có lợi. Đây là mục tiêu quan trọng nhưng tôi thấy, mục tiêu này chưa được làm rõ lắm. Chúng tôi nói theo lộ trình mà Bộ Tài chính trình và biểu thuế thì mức hồ hết vẫn để ở mức thấp, ở mức 1/2 hoặc ở mức thấp trong biểu thuế luật đã cho phép.
396 tỷ đồng năm 2009 tăng lên 7. Hiện giờ lại đề xuất tăng thuế tài nguyên. Số tuyệt đối tăng lên cũng khá lớn. Hay đối với doanh nghiệp, chúng ta nói là sẽ đổi mới công nghệ đương đại và chế biến sâu, nhưng nếu chúng ta đánh giá nâng thuế suất này để xúc tiến doanh nghiệp đầu tư cải tiến kỹ thuật hay đầu tư mới công nghệ hiện đại thì thêm một lần tổn phí, lần thứ hai đóng thuế cao hơn nữa thì rõ ràng ở đây doanh nghiệp có đủ sức làm những việc này không? mỏng đánh giá là thuận lợi nhưng theo tôi đánh giá vậy không sát thực tế.
Tôi đồng ý việc này (nâng mức thuế suất thuế tài nguyên - PV) nhằm bảo đảm giữ được các nguồn tài nguyên, dùng nguồn tài nguyên một cách ăn nhập, lâu dài, góp phần tăng thu ngân sách.
Nội dung đánh giá tác động thì có nhiều, nhưng tôi cảm giác không thỏa đáng, không rõ ràng. Kinh nghiệm cho thấy, những nước có trình độ chậm hoặc đang phát triển mà muốn làm giàu nhanh thì có nhiều cách; trong đó, có một cách là xem trong nhà có gì thì đem đi bán.
2010, đến nay cũng mới khoảng 3 năm. Còn nếu vào đó, nhìn lên trên các triền núi thì tình trạng khai thác theo kiểu vàng tặc lỗ chỗ. Nếu ta không tính nết hài hòa lợi. Vn. Vì thế, tôi nghĩ chúng ta phải có chính sách đối với vấn đề này. Còn hai doanh nghiệp mà tôi đến giám sát trực tiếp tại Quảng Nam, Đà Nẵng thì cả thảy nhà máy đều khép kín, chỗ phế thải cũng có 3 hồ để chứa từ lúc bao nhiêu % ảnh hưởng đến lúc không và hiện nay có một doanh nghiệp mua lại phế thải đó, tiếp lọc lần thứ hai để lấy ra đồng, sắt, chì.
Về khó khăn, vắng nói là tăng giá bán, tăng giá bán sẽ tác động đến sản xuất, đời sống hay đánh giá khả năng cạnh tranh thì cũng không đánh giá sâu về khả năng cạnh tranh.
Doanh nghiệp thực sự có lãi không giả dụ tăng thêm thuế? Thứ trưởng Bộ Tài chính có nêu rằng qua rà soát tại một số doanh nghiệp thì thấy rằng nếu nâng thuếá như Tờ trình thì doanh nghiệp vẫn có lãi.
Cũng phải cầu mong lại ở một vấn đề nữa là những người phải nộp thuế nghĩa là các doanh nghiệp bao giờ cũng muốn giảm thuế. Cũng đều gặp khó khăn. Trong khi các lĩnh vực khác mình còn đang giảm thuế xuống, riêng thuế tài nguyên lại nâng lên.
Tôi nghĩ, hướng phát triển của mình, phá hoang tài nguyên và khoáng sản nên học tập kinh nghiệm của các nước này xem người ta giữ tài nguyên như thế nào? Tôi chưa nói những nước ấm no, những nước phát triển, ngay như nước nghèo, những nước đang phát triển người ta cũng giữ tài nguyên như thế nào? Chúng ta cần đi theo hướng quản lý cho tốt tài nguyên của đất nước mình cho hôm nay và cho tương lai.
Từ quản lý nhà nước yếu kém như vậy nên việc khai hoang tài nguyên, bán tài nguyên khoáng sản rất ồ ạt. Theo đó, một mặt chúng ta tăng cường quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô, chứ không phải theo kiểu địa phương, huyện, xã, anh nào có cái gì, muốn làm giàu trước mắt hoặc chỉ ở một nhiệm kỳ này là anh cứ bán.
Đều tăng thuế với mức tăng lên, trong đó mức tăng nhiều nhất là 8% so với thuế suất hiện hành. Sườn núi chênh vênh, lực lượng có trách nhiệm lên đến nơi thì những người khai thác này đã đi mất rồi. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’ Sor Phước: Nếu tăng thuế suất thuế tài nguyên thì tác động đối với người lao động trong lĩnh vực này sẽ như thế nào?- Cần khôn cùng để ý vấn đề này Tôi rất lưu ý ý kiến của Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn vì đã trực tiếp xuống tận hiện trường.
Đấy là con số tôi thấy không được yên tâm vì ngay trong Báo cáo của chúng ta cũng không rõ nét chỗ này. Nghị quyết 928 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên cũng mới được ban hành từ tháng 4. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển: Trong rất nhiều biện pháp tăng cường quản lý quốc gia về tài nguyên khoáng sản thì có việc tăng thuế theo lộ trình hạp Khi bàn về vấn đề sửa đổi thuế suất thuế tài nguyên, có nhẽ chúng ta cũng phải có một cái nhìn tương đối tổng quan về việc khai phá tài nguyên khoáng sản ở nước ta và nếu có điều kiện thì cũng nhìn lại xem các nước tiểu quyết vấn đề này như thế nào.
Tầm nhìn có tính chất vĩ mô đối với việc khai hoang tài nguyên là rất hạn chế, chính yếu các hoạt động khai thác tài nguyên mang thuộc tính địa phương.
Nếu tăng thuế suất thuế tài nguyên lên thì tác động đối với lao động tầng lớp, người dân, người cần lao trong lĩnh vực này sẽ như thế nào? Cần hết sức để ý vấn đề này. Chúng ta biết, hàng tồn kho hiện thời rất nhiều.
Hai là, phải nói rõ hơn về lợi ích của doanh nghiệp. Thậm chí một số loại tài nguyên, chúng ta phá hoang bán thô cho người ta rồi sau đó lại phải đi mua lại sản phẩm tinh luyện của họ, mua đi mua lại với giá rất cao. 800 tỷ đồng.
Còn nếu đánh giá thuần tuý là tăng giá bán, tôi nghĩ không đơn giản như thế. 000 công nhân Việt Nam. Kế hoạch trong tầm vĩ mô cả nước rất hạn chế, chính yếu là ở tầm địa phương và nhìn vào ích của địa phương, thậm chí có thể là ích của từng xã, từng huyện, từng tỉnh chứ ích của nhà nước thì nhiều khi cũng ít nhìn đến. Tỉ dụ sắt chả hạn, đang tồn kho, hiện đánh thuế sắt cao hơn nữa thì làm sao doanh nghiệp khai thác, chế biến được? Tôi đề nghị cân nhắc, trước mắt chưa nên thay quyết nghị này để tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, các doanh nghiệp ổn định đã.
Chưa chắc gì đã tăng giá bán được nếu như quờ hàng hóa cạnh tranh thì chẳng thể tăng giá bán được vì thế việc tăng giá là do thị trường quyết định chứ không phải do chúng ta tự quyết định. UBTVQH cần phải có bức tranh này. Các mức tăng này vẫn nằm trong khung cho phép.
Tức là, anh bán bữa nay mà không tính đến chuyện mai sau sẽ lại phải đi mua. Theo tôi phải khôn xiết cân nhắc khi xem xét các kiến nghị của những người chịu tác động ảnh hưởng của việc tăng thuế.
Của doanh nghiệp thì tôi cho rằng sẽ thất bại. Mặt khác, qua giám sát thực tiễn thì tài nguyên khoáng sản giờ chủ yếu được khai khẩn và bán thô, với giá rất rẻ mạt còn khoáng sản tinh chế, có giá trị cao là hầu như không có. Riêng trữ lượng ở Phước Sơn còn khá hơn, công bỏ ra khai phá có thể ít hơn, họ cũng đi vào trong lòng núi nhưng cách nhà máy gần, vào lòng núi sâu khoảng 500 - 700m.
Thành thử với mức thuế mà Bộ Tài chính, kể cả Ủy ban Tài chính - Ngân sách đưa ra không phải là cao, thậm chí so với các nước trong khu vực cũng không phải là cao. Hiện nay đề xuất thay thế quyết nghị cách đây 3 năm, các loại tài nguyên từ đất cát đến vàng, niken. Tỉ dụ, trong này ta nói lợi quyền của người dân, chúng ta nói chung chung là: một là, có nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất; hai là, tăng thu để góp phần ổn định sinh sản và ổn định đời sống - mấy tác động này rất khó hiểu.
Các biểu thuế này có tác động gì đến môi trường và can dự như thế nào đến phí bảo vệ môi trường? Tăng thuế này lên rồi tới đây, phí có tăng nữa không? Phó chủ toạ QH Huỳnh Ngọc Sơn: Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, nên cân nhắc việc nâng thuế Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, đầu năm nay, chúng ta đã giảm một số loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tôi đề nghị xem lại các nội dung đánh giá tác động trong vắng của Chính phủ. Thành ra, tôi đề nghị hướng của chúng ta là phải hạn chế phá hoang, phải đầu tư kỹ thuật phát triển chứ không phải theo kiểu vì nhà nghèo có cái gì đem bán được thì cứ bán.
Ở đây phải tính đến lợi ích của doanh nghiệp. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu: Phải đánh giá tác động sau khi điều chỉnh mức thuế thì khả năng cạnh tranh của các sản phẩm như thế nào mới bảo đảm được mục tiêu giải quyết hài hòa lợi ích giữa quốc gia, doanh nghiệp và người dân Theo Tờ trình Chính phủ, nguồn thu thuế tài nguyên, ngoài tài nguyên từ dầu khí, có thể nói tăng lên rất nhanh.
Đối với những trường hợp không ảnh hưởng đến nền kinh tế của ta, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh sản của cán bộ, đa số nhân dân thì chúng ta vẫn phải xem xét, chúng ta không khuyến khích các trường hợp đó. Một là, vấn đề giải quyết lao động trong lĩnh vực này.
Tôi nghĩ, trong lúc điều kiện như bây giờ, nếu có nâng thì nâng một tí thôi đừng nâng quá.
Nếu vỡ hoang khó khăn quá, lỗ thì thôi. Hai là, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với tài nguyên nói chung và bảo vệ nguồn tài nguyên nhà nước nói riêng, đảm bảo hài hòa lợi ích của quốc gia, doanh nghiệp và người dân. Đang trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế mà mình cứ cái tăng, cái giảm cũng không biết giảng giải thế nào.
Theo daibieunhandan. Làm một công văn thì quá đơn giản nhưng giải quyết những việc đó như thế nào, vì ích chung như thế nào? Thậm chí đối với một số doanh nghiệp tăng thuế thì khó khăn trong sinh sản nên thôi, tôi có khuyến khích đầu tư làm đâu, trong khi đó ích cả 2 bên. Lúc chưa cần thì bán đi, lúc cần thì lại không có, lại phải đi mua lại với giá cao.
Đến năm 2015, khả năng kinh tế cũng mới ở thời đoạn bắt đầu khôi phục thôi. Hiện giờ mình tăng thuế lên thì sẽ tác động như thế nào, nếu doanh nghiệp không hoạt động được nữa, phá sản thì vấn đề việc làm cho người cần lao sẽ như thế nào? cho nên, tôi yêu cầu cân nhắc kỹ vấn đề này.