Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành tội khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ
P. Một người đàn ông không giữ được xúc cảm, phải tựa nhờ khung cửa nhà chùa khi nghe những dòng tự sự về mẹ.Bé Thanh (7 tuổi) lần trước tiên được gia đình cho tham dự Đại lễ Vu lan tại chùa
Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Những ngày này, bạn sẽ không lạ khi chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động: dù già hay trẻ, trai hay gái dự lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trọng thể lên ngực áo.Trong một chuyến công tác tại Nhật Bản, Thiền sư rất lạ khi thấy người Nhật thành kính gài tặng ông một bông hoa trắng lên ngực áo
Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được đánh tháo. Sau khi tìm hiểu và biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này, ông đã chọn bông huê hồng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật và viết ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào năm 1962.Và ý nghĩa của bông hồng cài trên ngực áo Những tháng ngày 7 âm lịch, nhà lại nhà, trên khắp nước Việt mình đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, mùa báo hiếu
Ai đã mất mẹ thì cài hoa trắng. Tới ngày rằm tháng 7, Bà, Mẹ, Chị dù bận đến đâu cũng cẩn trọng sắp mâm cỗ đầy, thành kính dâng tặng tiên nhân, ban cho chúng sinh và chuyển đi thông điệp nhân bản của cuộc sống: Hãy nghĩ về mẹ-cha, mở lòng với đồng loại để thương yêu nhau nhiều hơn.Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, nên chi khi thức ăn đưa lên miệng đã hóa thành lửa đỏ
Nhiều người đã thổn thức khi chạm tay vào bông hoa màu hồng trên ngực áo. Tục truyền, vào ngày này, mọi tù đọng ở Địa ngục có thời cơ được xá tội, được thoát sanh về cảnh giới an lành.
Lễ này trùng với Tết Trung nguyên của người Trung Hoa, và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông
Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Người có hoả hồng hẳn sẽ tự hào khôn xiết vì trên đời này còn có mẹ-cha. Tháng 7 người ta thường gọi là tháng Cô hồn hay 'Xá tội vong nhân'
Ai mang hoa trắng sẽ thấy như một sự nhấc, rằng mình đã lỡ mất những gì quý nhất, từ đó mà hành động sao cho phải với lương tâm.
Nhiều người không tìm được chỗ ngồi phải đứng ngoài cửa để hướng theo những dòng tâm tịnh.
Vu Lan là dịp đặc biệt để giới trẻ sống chậm lại và thương nhiều hơn Mùa Vu lan, mùa báo hiếu là dịp để bạn trẻ nhớ ơn các bậc sinh thành Mùa Vu Lan là dịp rất đặc biệt với hết thảy mọi người Nhất là với người trẻ chúng ta khi nhớ về mẹ-cha, bậc sinh thành yêu quý mà trong nhịp thở gấp gáp của cuộc sống đương đại, ai đó đã có phút lãng, quên lãng
Phật cũng dạy rằng: chúng sanh ai muốn báo hiếu cho ba má cũng theo cách này.
Xúc cảm từ một người con khi gặp được người nhà ở chốn linh thiêng. Bông hồng cài ngực áo, nét nhân bản trong ngày lễ Vu Lan
Bạn có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, nhưng nghĩ về ngày này với ý nghĩa nhân bản, âu cũng là cách để bạn tri ân cuộc sống tươi đẹp này. Ngày rằm tháng bảy là ngày hạp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sanh lễ cúng vào ngày đó”. Thân mẫu ông là bà Thanh Đề đã tắt thở, ông hoài tưởng và muốn biết giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm
Lễ nghi chính bắt đầu lúc 9h sáng với sự tham gia của nhiều trụ trì các chùa trong cả nước. Từ đó, ngày lễ Vu-lan ra đời. Theo tự vị Bách khoa mở: Vu Lan là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo
Việc nhớ về bâc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành. Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu.
Nghĩ về mẹ, cha, lòng ta không khỏi dâng trào nhiều cung bậc cảm xúc Chữ “Hiếu” trong mùa Vu Lan được biểu thị như thế nào? Nghi thức Bông hồng cài áo theo giáo sư -tiến sĩ Ngô Đức Thịnh – giám đốc TT Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam xuất phát từ áng văn viết về mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được viết trong những năm 1960
Với ý nghĩa đó, nhiều người Việt mình đến ngày Vu Lan đều cài một bông hoa màu hồng lên áo, ấy là biểu trưng của việc còn mẹ-cha.
Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy là ngày mở cửa ngục, đặc xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các hồn không nhà cửa không nơi tợ, không có thân nhân trên thế gian thờ phụng. Bông hồng cài áo, lễ nghi quen thuộc luôn diễn ra để hàng nghìn người, từ già, luống tuổi cho đến trẻ nhỏ, dù chưa hiểu hết ý nghĩa của bông hồng nơi ngực áo cũng xúc động
Sang (t/h). Ngày lễ rằm tháng 7 là lúc những người con đang sống khắp nơi trên dải đất hình chữ S hướng về cội. Đông đảo người dân nguyện cầu và làm lễ xá tội vong nhân
Mùa báo hiếu tháng 7 Âm lịch cũng là dịp để ta sống chậm lại và thương xót nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và hành động đích thực tới những số nghèo khó, không may mắn xung quanh mình. Ta hành động để thấy lòng nhẹ bẫng, vui vẻ và thanh thoả, hành động để thấu được triết lí giản đơn mà sâu xa của Phật giáo ấy là “Từ, bi, hỷ, xả” hay “vô ngã, vị tha”, cũng là tiếp bước dòng chủ lưu của đạo lý dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.
Bông hoa hồng được chọn là biểu tượng của ái tình, sự cao quý và ngát hương.