Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Sự thật về “những sai phạm” phá cách tại trường Việt - Anh (Nghệ An).

Bằng cao đẳng của tôi do Bungari cấp, được công nhận trên toàn thế giới

Sự thật về “những sai phạm” tại trường Việt - Anh (Nghệ An)

Mail, không có chữ ký của người gửi. Sự thực và thông tin “rúng động” khác xa nhau nhưng được “lập lờ đánh lận con đen” để triệt phá uy tín của nhà trường. Bản thân tôi là phó hiệu trưởng cáng đáng đào tạo, tôi có bằng thạc sỹ chuyên ngành phẫu thuật của trường ĐH Vinh, vậy nên thông báo nói tôi không có bằng cấp chuyên môn mà đảm đương chuyên môn đào tạo y, dược là sai Sự thật”, thầy Lê Văn Đức, Phó hiệu trưởng trường Việt - Anh khẳng định.

Thế nhưng không hiểu sao Bộ GD&ĐT lại có chỉ đạo cho Sở GD&ĐT Nghệ An coi xét, giải quyết lá đơn nặc danh này, thậm chí còn có thông tin có thể dừng tuyển sinh khiến cho trường vô cùng bức xúc còn học trò thì hoang mang. Nhóm PVĐT  Xem tiếp kỳ 2:   Thầy cô, học sinh và các bệnh viện có học trò của trường Việt - Anh thực tập nói gì?. Ông Vinh cũng cho rằng những thông báo về trường Việt - Anh nói trên đốn xuất hành từ nguyên do “ghen ăn tức ở” mà thôi.

Về thông báo liên kết trái phép với trường ASEAN, ông Hoàng đưa ra hồ sơ cho thấy: khi trường Việt - Anh liên kết đào tạo với trường ASEAN là có sự cho phép của Sở GD&ĐT Nghệ An.

Sở phải đi rà, rồi bẩm ra sau đó mới có phương án xử lý”, ông Vinh cũng cho biết nguyên tắc của Bộ GD&ĐT là : dùng công luận để …xử lý bị động???. Năm vừa rôi chúng tôi có 5 xuân đường đạt bố giỏi cấp tỉnh, 1 nghiêm đường đạt giỏi quốc gia. Đây là một hiện tượng xấu mới phát sinh cần được Bộ giáo dục lưu ý, thận trọng khi xem xét nhưng loại “thông báo rúng động”, chứ không phải dùng công luận để xử lý tiêu cực như ý kiến ông Vụ trưởng đưa ra! PLVN sẽ đấu cập nhật thông báo.

Sau đó, khi có thông tư mới, đáng ra nhà trường phải chuyển học trò ra Hà Nội học thay vì học hội tụ các môn chung tại Nghệ An nhưng xét thấy trường có đủ cơ sở vật chất và đội ngũ đay nghiến để đảm bảo chương trình chung nên đã để học sinh học tại trường. Thầy Phan Huy Hoàng, hiệu phó trường Việt - Anh, người bị “tố” không có bằng Đại học hết sức bức xúc phản ánh: tháng 2/1975, tôi được quốc gia cử đi học ở Bungari, ngành nông nghiệp.

Nhiều học trò trong tỉnh và các tỉnh phụ cận như Thanh Hóa, Quảng Bình cũng về đây học. Chúng tôi rất trọng chất lượng đào tạo thành ra không có cơ sở để khẳng định nghiêm đường của chúng tôi không có bằng cấp chuyên ngành. Thời điểm liên kết xảy ra trước khi có thông tư 55 của Bộ GD&ĐT.

Khoản 2 Điều 9 Luật cáo giác (có hiệu lực từ ngày 1-7-2012) quy định: Người cáo giác có nghĩa vụ nêu rõ họ, tên, địa chỉ của mình; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cáo giác của mình; đền bù thiệt hại do hành vi cố ý tố giác sai sự thực của mình gây ra.

Bên cạnh đó, nhà trường rất chú trọng tới chất lượng đào tạo nên đã đầu tư bài bản cho công tác này với hàng ngũ giảng viên uy tín, có học hàm, học vị cùng kinh nghiệm và phương pháp sư phạm tốt. Việc gửi văn bản cho Sở giáo dục Nghệ An chỉ là đánh động thôi, đây chỉ là kiểm tra thôi. Giải đáp phóng viên về quan điểm của Sở GD&ĐT trong việc phải đi giải quyết đơn thư nặc danh, ông Vinh cho biết dù đơn thư phản ánh là nặc danh nhưng Bộ đã chỉ đạo thì Sở phải làm, song ý kiến là sai đến đâu xử lý đến đó, chưa đến mức phải dừng tuyển sinh.

Khoản 2 Điều 19 Luật tố giác quy định: “Trường hợp tố giác được thực hành bằng đơn thì trong đơn cáo giác phải ghi rõ ngày, tháng, năm cáo giác; họ, tên, địa chỉ của người cáo giác; nội dung tố cáo.

Kỳ 1: “Náo loạn” vì một lá đơn  Trường trung cấp nghề Việt - Anh (số 2, Nguyễn Chí Thanh, TP Vinh, Nghệ An), được thành lập năm 2007, chính thức tuyển sinh từ năm 2009 với các ngành nghề chính là: kế toán, du lịch, dược sỹ và y sỹ. Hơn nữa, tôi là một trong những nhà đầu tư vào trường, việc Hội đồng quản trị quyết định bổ nhậm tôi là hiệu phó đảm nhiệm trị sự không có gì là vi phạm cả”, ông Hoàng nói

Sự thật về “những sai phạm” tại trường Việt - Anh (Nghệ An)

Với diện tích gần 3ha, tổng đầu tư tuổi 1 lên tới 60 tỷ đồng ( giai đoạn 2 hơn 25 tỷ đồng), trường Việt Anh được đánh giá là trường tư thục có cơ sở vật chất hàng đầu ở tỉnh Nghệ An nói riêng, miền Bắc nói chung. Cả thảy đều phải làm theo quy định của luật pháp”, ông Thái Huy Vinh khẳng định.

Một góc nhỏ trường trung cấp Việt - Anh Thế nhưng đột vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8/2013 rộ lên các thông báo: trường Việt - Anh có nhiều sai phạm như: liên kết trái phép, Ban giám hiệu và các ba giảng dạy tại trường không có bằng cấp chuyên ngành, có bị động trong thi cử, tập sự…Những thông tin này được xác định khởi hành từ lá đơn của một người tên là Nguyễn Văn Bách.

Học sinh trường trung cấp Việt Anh hoang mang trước những thông tin thất thiệt về trường đàm đạo với phóng viên PLVN, ông Thái Huy Vinh, Phó giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở có nhận được đơn thư nặc danh của người tên Nguyễn Văn Bách về bằng cấp của ông Hoàng nhưng Sở thấy rằng nhiều năm qua tuy là trường tư nhưng trường Việt - Anh và ông Hoàng – là người đầu tư thành lập trường đều có tâm và làm việc bản tính, có hiệu quả nên vẫn để ông Hoàng giữ vị trí đó.

“Trường Việt - Anh hiện có 80 cán bộ, đay thì có tới 23 người là thạc sỹ chuyên ngành, 23 bác sỹ, dược sỹ, đều tốt nghiệp ĐH Y, ĐH dược Hà Nội. Tuy nhiên, những “sai phạm của trường Việt Anh theo đề đạt của người có tên Nguyễn Văn Bách này không có hồ sơ hay bằng cớ kèm theo, chỉ là những phản chiếu chung chung.

Chỉ là rà soát thông thường chứ không phải soát để xử lý sai phạm, lá đơn với những đề đạt chung chung, vô cứ hoặc có hiện tượng nhưng bản tính không phải sai phạm trầm trọng tới mức dừng tuyển sinh hay đóng cửa nhà trường, thế nhưng thực tại trường Việt - Anh đã bị làm cho “náo loạn”.

Sau đó, tôi ở lại Bungari làm việc hơn 7 năm mới về nước. Gần 200 học trò theo chương trình kết liên này đã được chuyển ra Hà Nội học hội tụ theo đúng quy định mới của Bộ GD&ĐT. “Thư này nhận qua mail, Bộ cũng đã xử lý nhiều trường hợp tương tự. Việt Nam không thể không công nhận bằng của Bungari đã cấp. Sự việc của trường Việt - Anh cũng rưa rứa như vụ việc “những thông báo rúng động ngành giáo dục Hải Phòng” mà PLVN cùng nhiều tờ báo đã phản ánh mới đây.

Bộ Y tế đã vào kiểm tra sát hạch lại đội ngũ kiền của chúng tôi và đánh giá hàng ngũ của chúng tôi đạt chuẩn.

Trong cuộc làm việc với nhóm phóng viên sáng nay, 19/8, ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho biết, đơn của người tên Nguyễn Văn Bách gửi qua e. “Việc dừng tuyển sinh liên quan đến “số phận” của rất nhiều thầy giáo, học trò. Sai phạm của trường Việt Anh trong kết liên với trường ASEAN đã có kết luận của Sở GD&ĐT Nghệ An và trường Việt - Anh sau đó đã bị xử phạt 5 triệu đồng.

Người có tên Nguyễn Văn Bách đề trong lá đơn chỉ ghi TP Vinh mà không có địa chỉ cụ thể. Lý giải việc biết là đơn nặc danh nhưng Bộ vẫn chỉ đạo Sở thẩm tra, ông Vinh cho rằng văn bản của Bộ chỉ yêu cầu Sở thẩm tra, nếu có sai phạm thì thưa thôi chứ không phải thẩm tra, xử lý.

Đơn tố cáo phải do người cáo giác ký tên hoặc điểm chỉ”. Đồng thời, đầu tư giáo trình, giáo án và phương pháp đào tạo học đi đôi với thực hiện, gắn đào tạo lý thuyết với hành nghề thực tế. Chính bởi phương pháp giáo dục tiên tiến này mà sinh viên của trường Việt Anh ra trường dễ dàng tìm được việc làm hiệp, uy tín của trường Việt Anh ngày càng được nâng cao.