Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Xuống đường mọi người đọc để nếm tâm hồn.

Cùng với độ phủ sóng của chương trình, uy tín và cả độ “hot” của ba vị giám khảo, món ăn Việt một lần nữa trở thành tâm điểm của những người ham ẩm thực Trở lại với câu chuyện trước tiên

Xuống đường để nếm tâm hồn

Trân trọng!. Thế nên, tôi nghĩ, không cần đến với những đầu bếp danh tiếng, bạn có thể tìm thấy những món tuyệt vời nhất ở ngay trên hè phố. Tất những điều tưởng như vụn vặt ấy đã khiến anh, một đầu bếp nhiều kinh nghiệm, cũng phải khâm phục trước sự giỏi xoay xoả cùng khẩu vị tinh tế đến phi thường của người Việt. Luôn là như thế, việc xăm nhất khi đến một thành phố mới - là tìm đến nhà hàng ngon nhất để tìm ra trong từng món ăn những nét tính cách, tập tục, văn hóa và có bóng hình của những con người, những vùng đất sản sinh ra chúng.

Anh từng chia sẻ:  "Những gì cổ điển có thể trở thành phi thường khi được hoàn tất ĐÚNG CÁCH. Rõ ràng việc dùng muối biển không quá mặn hay chát như muối mỏ, rồi hương thơm của trái quất chẳng giống chanh vàng có mùi hơi hắc hắc, lại không chua gắt như chanh xanh… Chưa kể đến món tương ớt lên men có mùi vị thơm. "   Điều này thì tôi hoàn toàn đồng tình với ông.

Vì tôi ham vui và ham sống! Bài:  Đàm Đức Vũ  Ảnh:  Nam Long             Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục tiêu khiển của Đẹp Online   tại đây. "    Muối! Có gì phải nói?  Thế nhưng với một đầu bếp chuyên nghiệp, muối có thể thành một cơn ác mộng.

Thum thủm song khi kết hợp với nhau tất tật hòa quyện tạo nên nhiều lớp hương vị phức hợp không chỉ làm át mùi tanh mà đồng thời tôn lên cái ngọt ngào thiên nhiên của hải sản… Lại chỉ mất chưa đầy 60 giây để pha chế, cũng không cần thổi nấu gì. Món chỉ đích thực ngon nếu bạn đến đúng địa chỉ. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Tôi còn nhớ mình đã hồi hộp đến thế nào trong vòng thi rút cuộc của cuộc thi Master Chef US mùa rồi khi nghe Gordon Ramsay - người đã nhận tổng cộng 14 sao Michelin cho các nhà hàng của mình và được nữ vương Anh phong tước hiệp sĩ - nhận xét về các món ăn dự thi của thí sinh khiếm thị Christine Hà, rằng món này hơi chua, món này hơi ngọt… Thế nhưng chung cục chiến thắng đã thuộc về chị.

Khi được hỏi về những món ăn dành cho vua chúa, ông đáp lời:  "Tôi không thích vì tôi nghĩ chúng được biểu thị một cách quá kỹ lưỡng thậm chí đến độ khiến tôi e dè và không muốn phá hỏng chúng.

"   Không chỉ gà quay,Việt Nam có rất nhiều món ăn được chế biến từ gà: gà rán, gà luộc, gà hấp, gà rang muối, gà rang gừng, lẩu gà, cháo gà, chân gà hầm nhừ, gà tần, xôi gà xối mỡ… Thế nhưng ngay cả món đơn giản nhất, đơn giản hơn cả món gà quay mà Joe nhắc tới: gà luộc - cũng cần bí quyết sao cho thịt ngọt, vừa thơm, vừa dai, vừa mềm, da gà ăn giòn không bị bở gây cảm giác quá ngậy.

Bạn thì sao?"  , ông hỏi trái lại,  "Đã bao giờ bạn phải cố ăn một thứ mình không thích chỉ vì bạn nghĩ nó sẽ bổ dưỡng? Còn bí ẩn của những nhà hàng nhiều sao, bạn có tin rằng những món nhà hàng phục vụ do đích thân những đầu bếp tên tuổi nấu? Giả sử chúng ta là Brad Pitt và George Clooney, chúng ta yêu cầu gặp bếp trưởng. Tôi độ sự thỏa mãn bởi món ăn, chính nó, chứ không vì sự hấp dẫn của tiếng tăm

Xuống đường để nếm tâm hồn

Những thông tin này nhắc nhớ lần tôi đưa một đầu bếp nức danh của Úc ra phố Cầu Gỗ ăn hải sản hè chấm muối tiêu quất pha thêm chút tương ớt. Và thế là những đầu bếp tên tuổi, họ đi trên những chiếc xe thể thao cực đẹp, vào cửa sau, khoác bộ áo, đội chiếc mũ được hồ trắng tinh, vẩy một chút thức ăn vào tạp dề và ra chào mừng ta! Giờ thì tôi không còn là fan của 'fine dining' như hai ba chục năm trước đây.

Suy cho cùng ông ta và tôi cũng đâu phải trong một cuộc đãi nguyên thủ mà phải nói những câu ngoại giao đầy khách sáo.

Ví dụ như món gà quay đơn giản cũng có thể trở thành thứ ngon nhất bạn từng ăn. Thứ gia vị chấm tuy vô cùng giản dị mà có thể hạ gục các loại xốt chế biến cầu kỳ. Ẩm thực đường phố là tâm hồn đích thực của mỗi điểm đến  hè! NgươìViệt Nam rất thích la cà tụ tập ngay trên hè phố nơi không phân sang hèn, nơi giao lưu học hỏi và san sớt, nơi khách du lịch từ xa đến chợt thấy gần gụi thân quen, cảm thấy tự tin như ở nhà.

Và chiến thắng của Christine Hà không chỉ dành cho riêng chị. "Nếu không thử các món ăn đường phố, bạn sẽ không đích thực nắm bắt, trải nghiệm cái hồn của của mảnh đất mình đang ghé thăm, bởi vậy khi đến một địa điểm hoàn toàn dị biệt, hãy thử khám phá các món địa phương.

Ba vị giám khảo đã tôn sự khác biệt văn hóa của một bữa ăn Việt Nam: ắt các món đều được dọn ra một lúc chứ không ăn riêng tuần tự từng món. Đúng cách  Đó cũng chính là cái bẫy của ẩm thực Việt. Sự thẳng thắn của ông khiến tôi khá ấn tượng. Sao bạn lại chấp thuận với một cốc cà phê bốn đô la hay chiếc hamburger có giá 20 hay 25 đô la (giá chung trong khách sạn/nhà hàng 5 sao - PV) trong khi có hàng trăm món quyến rũ khác?"   – giám đốc điều hành của một khu nghỉ dưỡng đã san sẻ với tôi như vậy.

Nói tới chương trình này, không thể không nhắc tới Joe Bastianich với khuôn mặt lạnh tanh và những câu nhận xét không kém phần lạnh cóng “Rác là rác, món ngon là món ngon”. Phở bò phải ở chỗ này, bún chả phải ở chỗ kia… Món ăn không chỉ là hương vị mà còn là văn hóa, lịch sử.

Không, tôi sẽ không ngờ độ chân thực của nhận xét ấy. Anh xuýt xoa:  "Chưa bao giờ tôi thấy món gì đơn giản mà ấn tượng và ngon đến vậy. Graham Elliot, vị giám khảo đeo kính trắng Prada, hai cánh tay đầy hình xăm, thân hình đồ sộ và khuôn mặt cởi mở, khi được hỏi:  "Điều trước hết một người phải học để trở nên Vua đầu bếp là gì" đã trả lời: “Bỏ qua được nỗi sợ hãi của họ với muối”.