Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nhịp cầu nối đôi miền biên giới.

Bức xúc trước hành động ngang nhiên phá hoại tài sản hoa màu của mình, bà con nông dân Việt Nam tay cuốc, tay gậy đứng ra quyết giành lại đất

Nhịp cầu nối đôi miền biên giới

Thời kì luôn là chứng nhân cho mọi lời nói, việc làm.

Sau vụ việc ấy, quần chúng. Trúng mùa, được giá, hết vụ này qua vụ khác, rồi hết năm này sang năm khác, từ chuyện sản xuất đến việc hỗ tương thảo luận hàng hóa, mua bán, thăm thân đã khiến cho bà con dân cày Campuchia nhận ra rằng không gì tốt bằng khi biên cương luôn được hòa bình, hữu hảo.

Ảnh: PV Hiện nay, tỉnh Tây Ninh đang dự kiến thử nghiệm hoạt động kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới theo chủ trương của Chính phủ giữa hai cặp xã này. Lúc thì cho bạn mượn trâu bò cày đất, khi thì giúp máy gặt, máy kéo chuyên chở hàng nông phẩm không tính công.

Thoắt cái, cả một biển vàng mênh mông áp sát hai bên đường biên cương, màu của bình yên và cường thịnh. Hơn nửa đời người gắn bó với Tân Hà, đã có nhiều bạn bè khuyên ông: Cuộc sống kinh tế gia đình không đến nỗi nào, bán hết đất cát, ruộng vườn đi, tìm chốn thị thành mà buôn bán, hưởng thụ, cho con cái ăn học đàng hoàng, tội gì phải chật vật nơi biên giới xa xôi heo hút này.

Chính quyền các cấp và lực lượng quân đội của hai bên phải đứng ra can thiệp tình hình mới tạm ổn. Rồi ra, hai miền đất sẽ chính thức kết đôi, nhân dân hai xã sẽ như "anh em một nhà", cùng nhau tự giác dự tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên thuỳ.

Ông cũng nói rõ cho quần chúng xã bạn biết bà con và chính quyền phía Việt Nam đều mong muốn quần chúng hai bên có thể hàn gắn, vun đắp lại tình cảm tốt đẹp như xưa, hàng ngày cùng nhau ra đồng, cùng nhau mua bán, đàm luận hàng hóa, nông sản, tương hỗ thăm thân, điều trị bệnh.

# Là được thắt chặt hơn nữa tình kết đoàn dân tộc, thân tộc giữa dân chúng hai bên biên thuỳ, cùng bảo vệ chắc chắn chủ quyền lãnh thổ. Nhân dân và chính quyền hai bên đã cùng hợp nhất về vị trí đặt cột mốc, xác định đường biên. Mong sao trên khắp nẻo biên thuỳ đất Việt xuất hiện càng ngày càng nhiều những ông Tà bằng xương, bằng thịt như ông Bùi Văn Nghĩa.

Cột mốc mang số hiệu 100 được xây dựng giữa cánh đồng trở thành chứng nhân cho nghĩa tình thủy chung giữa quần chúng hai dân tộc.

Rồi chiến tranh biên thuỳ Tây Nam nổ ra, bà con tin tưởng. Ngày ấy, nhìn thấy tình kết đoàn lâu nay nay trong phút giây bị sứt mẻ chỉ vì vài thửa ruộng, Tà Nghĩa đau lòng lắm! Bởi ông luôn nhớ rằng, trong những năm tháng chiến tranh liên miên, bà con Khmer vùng biên thuỳ của hai sơn hà đã chung lưng đấu cật để giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn, cùng nhau giấu giếm, góp gạo, góp mì tiếp tế cho các đơn vị quân nhân đóng quân trên địa bàn.

#, Sẵn lòng ủng hộ quân tự nguyện Việt Nam sang giúp bạn vượt qua thảm họa diệt chủng của bè lũ Pôn Pốt. TUỆ LÂM - TRUNG QUÂN. Rồi ông lại sang nhà bạn để thăm hỏi và tìm hiểu gia đạo nhà bạn với một sự quan tâm, sẻ chia thật tâm.

Qua một đôi đợt nắng, lúa sẽ làm đòng, ôm ấp niềm vui, niềm hy vọng của người nông dân về một vụ mùa sung túc. Được bà con dân cày tán đồng, đầu mùa mưa năm 2011, Tổ liên kết sản xuất vùng biên Tân Hà do ông Nghĩa làm tổ trưởng được ra đời từ đó. Và ông đã biết bao hy vọng khi biết rằng những điều ông nói cũng là mong mỏi cháy lòng của bà con dân cày xã Ruông trong suốt Thời gian vừa qua.

Vòng đời của cây lúa vẫn giản dị qua tháng ngày cóp nhặt tinh hoa của đất trời, mang lại cho con người nguồn sống. Hơn nữa bỏ sao đành khi mà chính mảnh đất này đã gắn bó với ông từ thời trắng tay, chính nhờ nó mà giờ này ông có của ăn của để, nhờ nó mà ông mới có điều kiện để viện trợ quần chúng sống hai bên biên thuỳ.

Những trường hợp bà con phía bạn gặp khó khăn về vốn giống, nông cụ sản xuất, ông Nghĩa và bà con dân cày Việt Nam đều vui lòng chia sẻ. Vào vụ cấy trồng, hễ ông Nghĩa cùng bà con nông dân Việt Nam trồng cây gì, săn sóc ra sao thì đều san sẻ, hướng dẫn bà con nông dân Campuchia làm y như thế

Nhịp cầu nối đôi miền biên giới

Và sau mỗi lần làm ruộng đuối sức, không kể người Việt hay người Miên, dân tộc Kinh hay dân tộc Khmer, những người dân cày thuần hậu này lại tới ngồi bên cột mốc, chia cho nhau điếu thuốc rê, đàm đạo năm ba câu chuyện về ruộng đồng mùa vụ. # Hai bên biên giới theo cách riêng của mình.

Ông nghe rồi gạt bỏ ngoài tai bởi quan niệm: dân cày vùng biên mà bỏ ruộng, bỏ vườn, bỏ nghĩa vụ với đường biên, mốc giới là có tội với quốc gia, dân tộc, có tội với con với cháu sau này.

# Hai bên biên cương cắt đứt quan hệ mua bán, bàn thảo hàng hóa, thậm chí còn kêu gọi tẩy chay hàng hóa của nước đối diện.

Trước hết ông mời bạn sang nhà chơi, tổ chức đón tiếp thịnh tình. Rồi ông tiếp giới thiệu những thương nhân có uy tín thu mua hàng nông phẩm cho bạn, nhằm tránh tình trạng bị ép giá.

Tà Nghĩa của cư dân biên giới vẫn chỉ là một người dân cày chân chất, hiền hậu, nhưng tầm nghĩ suy, ý thức nghĩa vụ với sơn hà, với bà con chòm xóm của ông không phải ai cũng có được. Và cũng chính ông đã làm nên một vẻ đẹp Việt đầy có nhân, rộng lượng trong lòng người dân nước bạn. Đến cuối vụ thu hoạch nông sản, ông vận động bà con nông dân Việt Nam giúp bạn sân phơi. Hai bên giằng co nhau gần cả tuần với nhiều xung đột gay gắt.

Xây dựng tổ liên kết sản xuất vùng biên   13 năm trước đây, vào mùa mưa năm 2000, do bị kẻ xấu xúi giục, một số bà con Khmer sinh sống tại địa bàn xã Ruông, huyện Mi Mốt phía đối diện đã giao hội hàng trăm người, dùng trâu bò, đồng loạt sang cày, bừa, xạ lúa ngay trên đất của các hộ dân Việt Nam đang canh tác.

Và cái lý do đặc biệt nhất khiến ông không nỡ bỏ đất mà đi chính là nghĩa vụ của một công dân biên giới gắn liền với cái tên Tà Nghĩa mà ông đã thực hành mấy chục năm qua.

Ông Bùi Văn Nghĩa hướng dẫn bà con Campuchia trồng lúa. Lớn cho cộng đồng người Khmer nơi đây của một lão nông. Ngồi cùng Tà Nghĩa dưới chân cột mốc 100, nhìn khuân mặt sạm đen vì dạn dày mưa gió vì những tháng ngày lao động, nặng nhọc của ông, mới cảm nhận hết ý nghĩa của hai từ Tà Nghĩa, mới thấy sao trân trọng những nghĩa cử đơn sơ nhưng mang lại lợi.

Niềm tin của chính quyền và bà con quần chúng xã Ruông vào ông Bùi Văn Nghĩa tuồng như cũng lớn dần theo vòng sinh trưởng của cây lúa. Thậm chí nhiều lần ông Nghĩa còn đến các cửa hàng phân bón, thuốc trừ sâu tại xã Tân Hà để bảo lãnh cho bà con dân cày Campuchia được mua phân, mua thuốc đến cuối vụ mới thanh toán tiền.

Từ những hiệu quả ban đầu của ông Nghĩa, Đồn biên phòng Tân Hà nảy ra ý tưởng kết liên bà con nông dân lại cùng nhau sinh sản, cùng nhau bảo vệ đất đai hoa màu, đường biên mốc giới. Tiếp cận với các hộ mà trước đây có con em, người thân sang xâm canh lấn đất, ông nhẹ nhõm phân tích, chỉ ra cái đúng, cái sai của việc xâm lấn đất đai, chỉ ra cái lợi, cái hại của việc chia cắt tình thân, không đoàn kết giúp nhau tiến bộ.

Biên giới thắm tình hữu nghị   Với phương châm "yêu nhau thì rào dậu cho kín", những năm qua, hai đất nước, hai dân tộc đã cùng nhau trao đổi về vấn đề hoạch định biên cương, tiến hành công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Được sự tương trợ của Đội công tác vận động nhân dân Đồn biên phòng Tân Hà, cộng với lợi thế có nhiều kinh nghiệm về ngôn ngữ, về phong tục, tập quán của phía bạn, ông Nghĩa kiên tâm hàn gắn tình kết đoàn giữa quần chúng.

Trong gió thu se sẽ, thân mạ phong thanh bén rễ vào bùn đất… Rồi cây mạ ấy sẽ mạnh mẽ vươn xanh, khiến đất nâu phải đổi màu. Sự kết nghĩa ấy miêu tả ước vọng của quần chúng. Người Khmer ở đây nói rằng, con số 100 sẽ mang lại nhiều may mắn và thuận lợi cho việc canh nông của họ.

Những ngày đầu trở lại đồng, tuy bà con hai bên có hơi dè dặt, ngại ngùng, nhưng rồi ông Nghĩa đã phá tan cái không khí lạt lẽo nhạt đó bằng những kinh nghiệm sản xuất của mình như xịt thuốc, bón phân sao cho hợp lý, cày cấy ra sao để kịp thời vụ.

Nghĩa tình tuy hai mà một ấy đã trải qua bao thử thách, giờ chỉ vì một chút ruộng nương mà quay lưng, giáo giở với nhau sao? Là người giàu nghị lực, biết tư duy những vấn đề sâu sắc, ông nhận ra rằng: Giúp bạn là giúp mình, biên giới hòa bình thì mình mới yên ổn làm ăn.