Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bát nháo xe dù, bến cóc.

Đó chỉ là hình thức câu khách của các nhà xe tư nhân

Bát nháo xe dù, bến cóc

Cây xăng ở gần cầu Đăk Bà tà tà nơi tụ tập của những chiếc xe mang biển số 81 (Gia Lai). Kon Tum – Kon Tum xảy ra cũng không kém. T. HCM đi thăm người thân. Chủ xe còn nói thêm là lúc nãy anh đưa tiền cho xe bên kia tôi không biết, tôi chỉ biết là anh chưa đưa tiền, cũng như xe bên kia không đưa tiền cước xe của anh cho chúng tôi.

Chuyến đi ấy tôi và bạn đặt cho cái tên rất đặc biệt là chuyến “Sài Gòn- Gia Lai xe 3 chặng, giờ nhân đôi). Bên cạnh đó, khi khách bắt xe đường gần dễ bị sang xe khác, theo quan sát của chúng tôi, trên những chiếc xe này có rất nhiều xe cứ đề biển ghi điểm đến và điểm đi nhưng thực tiễn thì lại không được như vậy.

Lúc đầu nghe nhà xe cũ nói là anh cứ sang xe đi tiền em đã gửi cho nhà xe vừa rồi, thấy thế tôi cũng yên tâm lên xe. Sự việc chỉ được dừng lại khi Cảnh sát Giao thông chạy xe ngang qua. Dịp 2/9 vừa rồi, tôi có người bạn thân tên là Đức xuống TP.

Nhưng khi đi đến cuối cầu Đăk Bà Là thì được sang xe khác. Điều tôi lo âu là nếu những trường hợp như thế mà gặp phải người đói nghèo, hay những em học sinh-sinh viên thì liệu họ có sẵn tiền để đưa thêm như tôi không hay họ lại phải xuống xe, không được đi tiếp…”.

Những lời nói thậm tệ được chàng trai tuôn ra, thách đố các xe khách khác cho ông lão lên. Không nằm ngoài dự đoán, xe chạy đến Bình Phước thì lại bị sang xe khác, cứ tưởng là xe này sẽ chạy về Gia Lai luôn, ngờ đâu về đến Đăk Lăk thì lại sang xe khác thêm một lần nữa. Điều đó đã làm cho hành khách cảm thấy khó chịu.

Đi được khoảng gần 5km lái xe bắt tôi đưa tiền đi, tính từ đoạn sang xe đến nơi tôi xuống, nếu không thì phải xuống xe. Anh Phan Viết Hùng một người khách đi từ Gia Lai xuống Kon Tum tâm can: “ Tôi bắt xe từ Tp. Yêu cầu các cấp có thẩm quyền ở các tỉnh địa bàn cần sớm vào cuộc giải quyết nạn đỗ bắt xe dọc đường và các tụ điểm cây xăng ven rìa thành thị, đặc biệt là các xe đề biển nhưng lại không đi đến đúng điểm gây ảnh hưởng rất lớn cho người dân đi lại.

Tình trạng trên ở TP. “Cò xe” là một chàng trai bằng tuổi con, tuổi cháu của ông. Đầu tháng 8 vừa qua, một ông lão khoảng chừng 65 tuổi đã xảy ra chếch mếch với “cò xe” ở hè. Cuối cùng tôi cũng đành phải đánh cắp ra đưa tiền cho nhà xe vậy. Chị N. Thế rồi chẳng có xe nào dám dừng lại mỗi khi ông vẫy. Khi sang xe vì khách chưa đủ nên mình và các hành khách khác phải đợi hơn một tiếng đồng hồ xe mới chạy.

Ở đây, các xe bắt nối với các xe khách khác trong tỉnh để sang nhượng khách. Các cơ quan chức năng cần giải quyết ngay nạn xe khách đỗ cạnh các cây xăng và nạn bắt khách dọc đường. Từ Gia Lai, Đức vào bến bắt xe chất lượng cao của nhà xe Việt Tân Phát nên được phục vụ rất chu đáo, mọi người ngồi trên xe ai cũng thấy thoải mái và yên tâm. Tại Pleiku – Gia Lai cứ sáng sớm đến chiều tối người dân lại bắt gặp một đôi chiếc ô tô 16 chỗ mang biển số 77 (Quy Nhơn) đứng dưới các cây xăng trên đường Lê Duẩn (Quốc lộ 19) cách bến xe liên tỉnh Đức Long khoảng 300-400m để bắt khách.

Nhưng khi quay về bắt xe dọc đường, bạn tôi cho biết: “Lúc đầu, mình cũng nghi, sợ xe không chạy đến Gia Lai nên chỉ gửi 2/3 số tiền, còn lại khi nào đến Gia Lai sẽ trả nốt. Khi 2 chiếc xe đỗ gần nhau, nếu “cò xe” không lôi kéo khách về xe mình được thì cũng không cho xe sau bắt khách đó.

Hay ngược lại, những chiếc xe ngoại tỉnh lại sang khách cho các xe nội tỉnh trả. Các xe không vào trong bến bắt khách cơ mà tìm đến các cột xăng làm nơi trú ngụ cho mình. Trần Sỹ - Chu Loan. Khách chưa đầy thì xe chưa chạy, cứ thế người dân lại phải ngồi trong xe đợi mười phút, hai mươi phút có khi cả tiếng đồng hồ.

T một người bán hàng gần đó cho biết: “không phải xe nào cũng hay đỗ dưới cột xăng, chỉ một đôi trường hợp nhưng hầu như ngày nào những chiếc xe ấy cũng có mặt…” mỗi khi thấy có người mang ba lô hay cầm túi xách là các “cò xe” lại chạy lại níu kéo, mời mọc. Những chiếc xe nội tỉnh bắt chở khách về đến đây trao trả khách, nhượng khách ngoài tỉnh cho những chiếc xe khác.

Pleiku xuống huyện Ngọc Hồi của Kon Tum đi thăm người quen, với giá cả đã được thống nhất từ trước. Đi tìm lời giải cho những vấn đề trên, chúng tôi được biết sở dĩ các xe khách cỡ bé bắt khách ở dọc đường hay “núp bóng cột xăng” để đợi khách, nếu vào bến thì sẽ mất tiền bến đỗ và khách sẽ đi các xe chất lượng cao.