Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Tiết lộ thay mới “động trời” của một chủ dự án ở Hà Nội.

Em có làm dự án bao giờ đâu

Tiết lộ “động trời” của một chủ dự án ở Hà Nội

Nhìn chung, sau 3 năm trúng thầu, ông Thành mới thực hiện được khoảng 25 - 30% khối lượng công trình. Cũng lời ông Thành: “Chờ trúng thầu lâu quá, em có ý định bỏ cuộc vì 2 lý do. Ông Thành kể rất chi tiết đã bàn với cán bộ huyện và xã, rồi “quân xanh, quân đỏ” đều là người do ông Thành “dựng” lên. Chỉ đến lúc này ông Toàn mới ngớ ra khi hiểu rằng giao kèo hợp tác cùng góp vốn đầu tư để xây dựng và quản lý, khai hoang kinh dinh Chợ Kim Nỗ, được ký giữa 2 Cty với tỷ lệ góp vốn của Cty Toàn Thắng chiếm tới 60% nhưng không được ông Thành đưa vào hồ sơ dự thầu Dự án Chợ Kim Nỗ.

Theo ông Toàn, ông rất muốn tham dự đầu tư, nhưng phải làm đúng luật pháp, bởi thế ông chỉ chuyển cho ông Thành 1,5 tỷ để đóng cái suất của Cty Thái Thịnh, và chối từ việc tạm ứng 4 tỷ cho 4 đơn vị dự đấu thầu. Vì ông Toàn không ứng 4 tỷ đồng đóng thay cho 4 đơn vị “quân xanh” nên ông Thành kêu khổ, phải tự chạy vạy.

Hai là, cũng không biết thế nào cho vừa để được dự án này. Em phải thế chấp nhà mà vẫn không đủ. Ông Thành còn khoe, rồi trình chiếu một dự án xây dựng chợ ở huyện Hưng Hà, tỉnh yên bình có quy mô gần gấp đôi Chợ Kim Nỗ, và nói: “Nếu muốn đầu tư em sẽ “bắn” sang cho các anh thảy dự án này, ngon hơn, lớn hơn và tiền “bôi trơn - lót bi” cũng ít hơn nhiều so với Chợ Kim Nỗ.

/. Ông Nguyễn Văn Toàn đã khôn cùng sửng sốt khi biết thông tin này. Sau 3 năm trúng thầu, dự án chợ Kim Nỗ vẫn trong tình trạng dở dang  “Quân xanh, quân đỏ”   Sáng ngày 25/6/2013, tại trụ sở Cty Toàn Thắng, cùng với sự có mặt của ông Toàn, phóng viên VOV đóng vai là một thành viên HĐQT mới từ Nhật về, muốn nghe lại vơ quá trình thực hành và dự đấu thầu Dự án Chợ Kim Nỗ.

Trong quá trình thực hành mọi vấn đề can hệ đến việc khai triển dự án, Cty Thái Thịnh phải có trách nhiệm thông tin cho Cty Toàn Thắng biết để cùng bàn bạc và xử lý cũng như việc góp vốn”. Hà Nội. Khi có nhiều chứng cớ là các băng ghi hình biểu thị nội dung tương đối hợp nhất về hành vi phi pháp với số tiền rất lớn của ông Thành qua 4 buổi làm việc với đối tác ở nước ngoài, phóng viên VOV cùng nhiều báo khác chính thức làm việc với ông Thành vào ngày 5/7/2013.

”. Trên thực tế, trong quá trình khai triển dự án, Cty Thái Thịnh đã tự tiện quyết định và đưa ra yêu cầu các khoản phí, dù là phạm pháp, để bắt Cty Toàn Thắng phải ưng ý, nếu không thì dọa sẽ kết thúc hiệp đồng. Ông Thành kể: “Tiền tỷ nhà em lấy đâu ra.

Tuy nhiên, sau đó ông Toàn vẫn băn khoăn bởi ông Thành nối đề nghị Cty Toàn Thắng phải tiếp tục đầu tư những khoản tiền không hợp pháp và không hợp lý. Vớ vẫn ngổn ngang. Loạt phóng sự điều tra này còn cho thấy một thực tại: Vì sao Việt Nam cụ xây dựng môi trường đầu tư quyến rũ nhưng vẫn gặp phải cái nhìn quan ngại từ phía nhà đầu tư ở nước ngoài?    Bài 1: Không có năng lực vẫn vững chắc thắng thầu     Chứng cứ khó chối bỏ   Trong quá trình hợp tác, phát hiện đối tác liên tục có hành vi phạm pháp, ông Nguyễn Văn Toàn, nhà buôn định cư tại Nhật Bản, chủ toạ HĐQT Cty TNHH Đầu tư Toàn Thắng (Cty Toàn Thắng), đã có đơn tố giác gửi Báo VOV.

Có tức là Cty Toàn Thắng không có danh nghĩa pháp lý gì đối với Dự án Chợ Kim Nỗ. Quan hệ có hết rồi, cách làm cũng Ok rồi, chỉ tội không có tiền thôi. Phần chính của khu chợ chưa hề được xây dựng mét vuông nào; các hộ kinh doanh vẫn bày bán những mặt hàng trên nền chợ cũ; có 37/80 ki-ốt đã xây, thực tế là những ngôi nhà liền kề 2,5 tầng theo kiểu nhà ở cho từng hộ gia đình.

“Cái bẫy” giao kèo hợp tác   Ngày 21/8/2013, làm việc với Ban Quản lý Dự án huyện Đông Anh, phóng viên VOV được biết, trước khi tham gia đấu thầu Dự án Chợ Kim Nỗ, Cty Thái Thịnh còn ký một “Hợp đồng cộng tác kinh doanh - góp vốn đầu tư xây dựng, quản lý và vỡ hoang ba chợ” với một doanh nghiệp có tên là Cty TNHH Xây dựng Hải Âu (Cty Hải Âu) tại TP.

Đến chiều ngày 25/6/2013, ông Thành mời chúng tôi về trụ sở Cty Thái Thịnh và bố trí máy chiếu màn ảnh rộng giới thiệu quy mô dự án cùng với hệ thống camera đang theo dõi hoạt động công trường Chợ Kim Nỗ cách trụ sở chừng 25km. Ông Thành lại khoe có mối quan hệ rất gắn bó rất sâu sắc với chính quyền địa phương, nói rõ từng tên, từng thành phần chức vụ cán bộ xã, cán bộ huyện, ai là người viện trợ, giúp như thế nào, “lại quả” ra sao và tại sao ông chắc chắn sẽ trúng thầu 100%.

Theo Luật Đấu thầu, mỗi đơn vị tham gia phải “bỏ” ra 1 tỷ. ”. Một là, đã đóng hơn 1 tỷ đồng, trót ném tiền “bôi trơn” cứ tồm tộp như ném đất xuống sông. Ngày 11/9/2009, ông Thành ký “hiệp đồng hợp tác kinh dinh” với Cty Toàn Thắng do ông Nguyễn Văn Toàn làm chủ toạ HĐQT, ông Đỗ Quý Dương làm Giám đốc Cty đại diện ở Việt Nam. Hiệp đồng này có trong Hồ sơ dự thầu, cũng có tỷ lệ góp vốn như hiệp đồng ký với Cty Toàn Thắng: Cty chim báo bão góp 60%, Cty Thái Thịnh góp 40%.

Bắc Giang. Lúc đó cũng vui nhưng cũng lo, không biết làm thế nào và tiền ở đâu ra? Bao nhiêu vấn đề lúc đó đặt ra, rồi sau đó em đến bàn với anh Toàn. 906m2 và tổng dự toán trên 30 tỷ đồng. Em sắp “nhảy” vào một dự án mới cũng trên địa bàn huyện Đông Anh, cách Chợ Kim Nỗ không xa.

”. Trong một ngày, một đêm vợ chồng em phải lo bằng được, kể cả đi vay lãi cao 10 đến 15%. Vào đầu năm 2007, có ông anh ở huyện bàn với em, tới đây huyện Đông Anh sẽ phát triển theo hướng xã hội hóa đầu tư Chợ Kim Nỗ.

Nhưng kết quả lại đúng như lời khẳng định của ông Thành, ngày 19/7/2010, Cty Thái Thịnh đã chính thức trúng thầu Dự án Chợ Kim Nỗ, có diện tích 7

Tiết lộ “động trời” của một chủ dự án ở Hà Nội

Kết thúc câu chuyện, ông Thành mời chúng tôi tham quan khu vực dự án. Hà Nội  Từ người thợ mộc thành ông chủ dự án   Ông Khúc Duy Thành tự bạch: “Bản thân em học hành cũng chẳng thành đạt cho lắm, nhưng em được cái là may mắn.

Chắc chắn trúng thầu   Để thuyết phục được Cty Toàn Thắng ký Hợp đồng góp 60% vốn vào dự án, ông Thành đã nhiều lần khẳng định vững chắc sẽ thắng thầu, bởi ông đã xây dựng được mối quan hệ với chính quyền xã Kim Nỗ và huyện Đông Anh.

Trong khi đó, tại Quyết định số 3328/QĐ-UBND, ngày 22/8/2007, do Phó chủ toạ UBND TP. Lúc đó em khẳng định với anh Toàn chắc chắn là sẽ trúng thầu, vì em đã bàn rất kỹ và thống nhất với chính quyền rồi. Mà có được thì lấy tiền đâu ra vài chục tỷ để đầu tư tiếp? Lúc bấy giờ em đã nhảy sang lĩnh vực xây dựng đâu. Khu chợ tạm trong thời kì khai triển dự án chợ Kim Nỗ theo chủ trương của TP.

Có hai lần, phóng viên VOV còn vào vai “Ủy viên HĐQT doanh nghiệp Nhật Bản”, “bay từ Nhật Bản về”, cùng với ông Toàn trực tiếp thương lượng với ông Thành về quá trình hợp tác kinh doanh Chợ Kim Nỗ. Đầu tiên, đi bộ đội về làm thợ hàn xì, là công nhân cơ khí, sau làm thợ mộc, rồi xoay sang làm thợ xây dựng.

“Quân xanh, quân đỏ” đều là của mình cả. ”. Tại cuộc làm việc, ông Toàn nêu rõ: Trong thời kì hiệp tác, Cty Toàn Thắng đã nhiều lần có công văn, điện thoại và trực tiếp làm việc, đặt vấn đề góp vốn theo thỏa thuận.

Thế mà anh ấy không tin em. Hà Nội Phí thanh bình ký, ghi rõ điều kiện, tiêu chí tuyển lựa nhà đầu tư tham dự dự án là phải: “Có nhân cách pháp nhân; Có đăng ký kinh doanh ngành nghề hiệp; Có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, siêu thị, trọng điểm thương nghiệp; Có tiềm lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, quản lý, kinh dinh khai khẩn chợ.

Sau phút ngạc nhiên đến mức suýt rơi điện thoại đang cầm trên tay, ông Thành đã bình tĩnh nghe đầy đủ nội dung các câu hỏi mà phóng viên đặt ra về tính xác thực của nội dung 4 buổi làm việc trước đó.

Các anh ở nước ngoài có tiền, nếu phối hợp là em Ok hết”. Cán bộ xã, cán bộ huyện em đều Ok rồi. Tuy nhiên, do Cty Thái Thịnh đòi phải trả trước phần phí tổn ngoài, trong đó có phí quan hệ, bôi trơn mà ông Toàn cho là bất hợp pháp và không hợp lý, nên việc góp vốn bị dừng lại. Đương nhiên, hành vi phi pháp của ông Thành không chỉ có thế. Còn ông Thành thì hy vọng lần này đối tác nước ngoài sẽ nối đầu tư cho dự án đang dở dang (thực tại sau 3 năm vẫn gần như chưa khai triển được gì nhiều) nên đã cởi mở hết lòng.

Phải sắm nhiều vai, kể cả vào vai lái buôn người Nhật, phóng viên VOV mới điều tra ra sự thật “động trời” về vụ tham nhũng lớn hệ trọng đến Dự án Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nối xác minh, củng cố bằng cớ về những “tiết lộ” động trời của ông Thành qua 4 buổi làm việc, nhóm phóng viên đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng và các cá nhân chủ nghĩa liên can trên địa bàn huyện Đông Anh vào những ngày sau đó.

Mà họ chỉ giúp mình tham dự đấu thầu thôi, còn tiền mình phải ứng cho họ chứ. Để có được chứng cớ, ông Toàn đồng ý để phóng viên VOV đóng vai người của Cty Toàn Thắng tham dự các buổi làm việc giữa ông Toàn với ông Khúc Duy Thành, Giám đốc Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thái Thịnh (Cty Thái Thịnh) - Chủ dự án Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Theo chính lời ông Thành và cứ vào hồ sơ, thì Cty Thái Thịnh mới thành lập hơn 1 năm, Dự án Chợ Kim Nỗ là dự án trước nhất Cty dự, năng lực chuyên môn không có, vốn dĩ cũng không, phải chèo kéo Cty Toàn Thắng tham gia góp vốn tới 60%.

Đến đây, dấu hiệu lừa đảo nhà buôn định cư ở nước ngoài trong hoạt động đầu tư Dự án Chợ Kim Nỗ của ông Khuất Duy Thành đã rõ. Bằng cớ làm ông Toàn bị thuyết phục nhất về sự vững chắc thắng thầu của Cty Thái Thịnh là ngay từ khi chưa tổ chức đấu thầu, ông Thành cho biết, đã biết rõ các mốc giới, diện tích của Dự án Chợ Kim Nỗ từ đâu đến đâu, rồi tiến hành cho xây tường bao quanh khu đất của dự án.

Tuy nhiên, ông Thành không hề bác một nội dung nào, mà chỉ nói: “Các anh chơi không đẹp”, “Nội dung thì chỉ có thế, không có gì phải nhắc lại”, đồng thời xin số điện thoại của phóng viên để tiện liên can. Tỷ lệ góp vốn đầu tư: Cty Toàn Thắng 60%; Cty Thái Thịnh 40%. Lúc đầu vốn không có, chỉ xây dựng vài công trình như nhà cấp 4, vài bức tường rào, hay cái bếp, rồi có lúc cũng nhận được cái nhà to to”.

Giao kèo có nội dung: “Góp vốn, hợp tác đầu tư để xây dựng và quản lý, khai khẩn kinh dinh Chợ Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Về Dự án Chợ Kim Nỗ, ông Thành nói: “Em phải vắt lắm để làm bằng được dự án này. Chính do vậy, ngay sau khi ký giao kèo hiệp tác, theo đúng cam kết về tỷ lệ góp vốn, ông Toàn đã phải chuyển ngay cho Cty Thái Thịnh 690 triệu đồng, tương đương 60% uổng xây tường rào mà ông Thành nói Cty Thái Thịnh đã bỏ ra để xây tường rào, dù 7 tháng sau, Dự án mới được đưa ra đấu thầu.

Em phải ưng để có 4 tỷ chuyển vào account cho 4 Cty kia. Kết thúc buổi làm việc, ông Thành cho biết, nếu Cty Toàn Thắng muốn toàn quyền đầu tư, kinh dinh Dự án Chợ Kim Nỗ thì đưa cho ông 80 tỷ đồng; còn nếu tiếp kiến cùng đầu tư thì phải chấp thuận nộp các khoản tiền, kể cả tiền “bôi trơn” các quan chức để trúng thầu dự án, theo đúng tỷ lệ 60/40.

Ông Thành cho biết: “Có 5 đơn vị tham dự đấu thầu, trong đó có Cty Thái Thịnh, còn 4 đơn vị khác là do em bàn với họ. Và hơn 1 năm sau, ngày 19/6/2009, ông Thành thành lập Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thái Thịnh (Cty Thái Thịnh) do ông làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Mấy năm làm thì được bên quân đội, công an khu vực trợ giúp mình. ”.