Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

“Dục tốc thay mới bất đạt”.

Chẳng hạn, phải có nhà văn hóa để đạt tiêu chí nhưng làm xong thì thành nơi … phơi của các hộ liền kề; hoặc chợ dân sinh thành nơi nấu cỗ đám cưới; đường dây điện không thích treo trên cột mà hạ ngầm cho được tiếng là "chịu chơi” hơn cả đô thị …

“Dục tốc bất đạt”

Không tôn tạo sai sót này, chúng ta không hy vọng có được một cuộc cách mệnh lớn như một số nước đã rất thành công, mặc dù vẫn sẽ có những "siêu dự án” với số vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng từ ngân sách và có cội nguồn ngân sách đổ vào nông thôn. Gần đây khi nghe hoặc chứng kiến lại một số chuyện xảy ra ở xã Tân Hội (Đức Trọng – Lâm Đồng) hay Thụy Hương (Chương Mỹ - Hà Nội) trong tiến trình xây dựng NTM, chúng tôi mới nhằm nhò rằng chuyện xây dựng chương trình này, ở ngay cả những xã được chọn là xã điểm nhà nước, cũng đã có không ít chuyện "dục tốc bất đạt” và không chỉ đơn thuần là ảnh hưởng đáng kể đến "đồng tiền bát gạo” của dân chúng.

Tuy nhiên trên thực tiễn chúng ta đã có những bộc lộ nôn nóng, chủ quan, chưa sâu sát thực tế nên phí phạm tiền của của quần chúng. Nhà nước đưa các nguồn lực ở ngoài vào là để giúp dân cày phát huy nội lực của mình, chứ không phải bao cấp vốn.

Và do vậy, xin đừng cố "khoác” cho nông thôn cũ một "cái áo” nông thôn mới bằng mọi giá, để rồi đời sống người dân hoặc kinh tế địa phương vẫn ì ạch, manh mún như thường ít xã ở xung quanh chưa phải là NTM. Ông Sơn nói: "Tư duy dự án hay kiểu tư duy cầm tay chỉ việc không phải là vấn đề đẵn của xây dựng nông thôn mới. Nhiều người còn gọi đó là "bệnh thành tích” trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Hôm qua (18-9), trên báo Đại kết đoàn có viết về những bệnh thành tích mang tính gò ép trong xây dựng NTM ở xã Thụy Hương – 1/11 xã điểm quốc gia - chúng tôi chợt nhớ lại những câu chuyện "gà hai mề”, "đầu cá vá đầu tôm” trong quá trình xây dựng NTM ở đây (mà chúng tôi đã xác minh và phản chiếu trên báo chí từ cuối năm 2010 và gọi là những vết rạn từ trong lòng NTM !- NV).

Đáng tiếc, những điều này đã từng được phân tích và cảnh báo trước đây không lâu. Và đây là vấn đề thế tất cần điều chỉnh! Thanh Tường.

Hồi đó và ngay cả hiện giờ, chưa ai cấp đưa ra những đánh giá thiếu thiện chí, không lành mạnh về NTM ở Thụy Hương, nhưng rõ ràng là đang có những điều cần xem xét lại. #. Trong chương trình vẫn phân vai dân cày là nhân vật trung tâm, sao lúc dàn dựng lại biến họ thành "diễn viên phụ”.

Nếu đây là một ý kiến có cơ sở thì cần xem xét lại khâu "dàn dựng” đối với chương trình xây dựng NTM mà chúng ta đã và đang thực hiện.

Bởi chí ít, đó không phải là những loại "sản phẩm” đáng để thịnh hành trong môi trường NTM ở bất cứ địa phương nào. Vững chắc hóa kênh mương làm đổi thay bộ mặt đồng ruộng Ảnh: Lê Minh Trước đây, người viết bài này đã từng đến và ghi nhận quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại một số xã trong 11 xã thử nghiệm toàn quốc và đã phân tách trên báo chí rằng: Xây dựng NTM không có tức thị bắt đầu từ một nông thôn cũ.

Vị ngay cả trước khi có chương trình xây dựng NTM, thì chính trong nội tại nông thôn nước ta cũng đang đổi mới từng ngày. Không quá sạch sẽ, chỉn chu hoặc sáng ngời cả 19 tiêu chí, nhưng nó lại giải quyết rất cơ bản những vấn đề khó khăn, nan giải nhất trong bối cảnh nông thôn bây giờ, đó là phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân.

Trên thực tế, có rất nhiều mô hình đáng để làm mẫu cho chương trình NTM. Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) từng trả lời phỏng vấn rằng, vấn đề cốt yếu của NTM là phải làm cho người nông dân thay đổi về cách nghĩ, cách làm, hành động, để họ thấy mình là nhân vật chính, điều hành mọi quá trình phát triển trong tầng lớp, đời sống của nông thôn.

Chỉ khi nào người nông dân tự đứng lên, làm chủ vận mệnh của mình, lúc đó chương trình NTM mới gọi là thành công”. Nói cụ thể hơn, xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn.

Nó không chỉ mang lại sự bù đắp cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà còn đặt nền móng cho quyết nghị TW7 về "tam nông” đi vào cuộc sống.