Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Người dân giám sát cá biệt Cty Nicotex Thanh Thái.

PV cần lao tại hiện trường

Người dân giám sát Cty Nicotex Thanh Thái

Ông Khoa khẳng định: “Nhà tôi ở xã Yên Lâm, tôi biết rất rõ địa bàn này. Trả lời phóng viên Báo Lao Động, ông Khoa cho rằng, việc chôn thuốc trừ sâu như vậy chỉ là do hạn chế về mặt nhận thức, rằng không nghĩ được tác hại của việc làm tội lỗi đó. # Các xã Yên Lâm, Cẩm Tâm và Cẩm Vân. Người dân nghi CA huyện Cẩm Thủy không làm tròn nhiệm vụ của mình, đó là đảm bảo canh giữ nguyên trạng hiện trường.

9, CA huyện Cẩm Thủy - dẫn đầu là thượng tá Phạm Đắc Thắng, Phó Trưởng CA huyện, phụ trách điều tra - đã có buổi làm việc với Đảng ủy, chính quyền UBND xã Yên Lâm. Về kiến nghị của người dân được vào giám sát trong Cty Nicotex, CA huyện Cẩm Thủy cũng đã đồng ý, thậm chí sẵn sàng phối hợp cùng người dân nấu cơm, sinh hoạt ăn uống tại hiện trường.

CA huyện Cẩm Thủy cho rằng, yêu cầu của chính quyền xã Yên Lâm là đúng đắn. Nếu cứ để người dân vạ vật ngoài đường trong điều kiện trời mưa gió thì rất hiểm đối với sức khỏe. Tối 12. Nếu chưa lập biên bản, sẽ đề nghị lực lượng CA bảo vệ hiện trường phải thực hành. Người dân không cần phải làm lều bạt, ở trong hội sở Cty Nicotex có phòng đàng hoàng, nếu thiếu giường thì hai người ngủ chung cũng không sao”.

Xuân Hùng. Hỏi về trách nhiệm của ông và Phòng TNMT trong việc để Cty Thanh Thái gây tội ác, ông thông tõ: “Thì tôi cũng là người trần mắt thịt như anh, làm sao mà biết được”.

Tại buổi làm việc, Đảng ủy và UBND xã Yên Lâm yêu cầu CA huyện Cẩm Thủy cho ủy ban MTTQ các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định) được cử người đại diện vào trong khu vực Cty Nicotex để cùng bảo vệ, giám sát những việc làm của Cty Nicotex cũng như giám sát mọi công việc diễn ra trên khu đất mà doanh nghiệp này đóng.

9h sáng 12. Chính bởi thế, bà con đề nghị được CA huyện Cẩm Thủy cho vào khu vực hội sở Cty Nicotex để trú mưa và cùng dự giám sát nhằm bảo đảm tính khách quan trong việc điều tra vụ chôn thuốc sâu động trời này.

Về cơ bản, lâu nay bà con vẫn thực hiện việc giám sát. Nói về việc chôn thuốc trừ sâu đầy ác độc của Cty Nicotex Thanh Thái tại địa bàn huyện Cẩm Thủy, ông Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) huyện Cẩm Thủy - cho rằng: “Chẳng qua nhận thức của anh em họ hạn chế thôi”.

Ý kiến của CA huyện đưa ra tại buổi làm việc là yêu cầu chính quyền địa phương với cấp ủy Đảng nên có sự phối hợp, làm sao đó để ổn định tình hình.

9, bàn thảo qua điện thoại với PV Lao Động, thượng tá Phạm Đắc Thắng xác nhận những nội dung trên. Làm gì có chuyện dân Phong Mỹ 1 bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm thuốc sâu”.

Ông nói: “Anh em họ phải lo cho sức khỏe, tính mạng của họ trước chứ, ai dại gì đi hại chính mình!”. Ngoại giả, những ngày qua thời tiết diễn biến thất thường, mưa gió diễn ra liên tục khiến việc người dân phải ngụ tại lều bạt giăng lên bên hò sát Cty Nicotex để canh giữ những việc làm sai trái của Cty này trở nên hết sức khó khăn.

Lãnh đạo CA huyện Cẩm Thủy nhất trí với kiến nghị của bà con quần chúng. Khi PV cần lao đưa ra con số hơn 20 người đang mang trong mình căn bệnh ung thư ở thôn Phong Mỹ 1, xã Yên Lâm, song song hỏi ông liệu có liên quan nào giữa việc gây ô nhiễm của Cty Thanh Thái với căn bệnh quỷ quái này không, ông Khoa nói giọng rất hờ hững: “Chuyện ung thư, chết do ốm đau là chuyện thường, ở đâu mà chả có (?!)”.

Cuộc chiến với sự vô tâm. Ông Thắng nói: “Chúng tôi đã đàm đạo với Đảng ủy, UBND xã Yên Lâm rồi. Không hiểu ông Khoa vô cảm hay “hạn chế về nhận thức” mà ông lại nói như vậy? Ông còn cho hay, những lần vào đó thẩm tra thấy cây vẫn tốt, chim vẫn hót và “ong mật bay đầy” nên nghĩ môi trường cũng tốt. Việc chưa lập biên bản về hành vi Cty Nicotex cho chiếc xe tải BKS 29N-1622 mang theo máy nén khí, đường ống caosu, các dụng cụ hỗ trợ vào bên trong Cty này làm đổi thay hiện trường, ông Thắng cho biết: Ông sẽ luận bàn lại với Trưởng CA huyện Cẩm Thủy.