Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

"Chim mồi" - Kỳ 2: Ma lực của chàng điệp khác biệt viên.

Không một quan chức nào trong Đại sứ quán Anh muốn trò chuyện với Clare

Chẳng thể chịu được, Dahl đã thỉnh cầu cấp trên giúp mình thuyên chuyển công tác để thoát khỏi những cuộc mây mưa nghiệt ngã.

Phần nhiều công việc của lưới tình báo này là ở bàn tiệc, phòng khách và thậm chí là buồng ngủ. Danh sách các “nạn nhân” từng bị Dahl chinh phục cứ dài ra, gồm cả Millicent Rogers, người kế thừa của tập đoàn Standard Oil (Mỹ). Bìa tác phẩm “Bất luật lệ” viết về Roald Dahl Một buổi tối nọ, Đại sứ quán Anh tại Mỹ tổ chức dạ yến.

Bìa một tác phẩm văn học thiếu nhi của Roald Dahl. Tuy nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Và thế là trong bữa tiệc, Dahl đã ngồi bên cạnh Clare.

000 USD trong ví”. Những tác phẩm của Dahl như The Gremlins, “Mẩu bánh” (A Piece of Cake), “Bị bắn rơi trên bầu trời Libi” (Shot down over Libya)… đã được bạn đọc, đặc biệt là thiếu nhi, nhiệt liệt đón nhận

Minh Thành (Tổng hợp) Đón đọc số tới: Nga trong cú vu hồi vào "sân sau" của Mỹ. Roald Dahl trong vai trò một nhà văn của thiếu nhi Những kĩ năng ngoại giao ráo của Dahl đã lọt vào mắt ông trùm Cơ quan điều phối an ninh Anh (BSC), William Stephenson, người được biết đến với mật danh “Intrepid” (dũng mãnh), mưu đồ lôi kéo Mỹ dự vào Chiến tranh Thế giới lần thứ II.

Sau khi thôi nghề gián điệp, tháng 4/1943, Dahl chuyển hẳn sang một lĩnh vực mới là viết văn. Dahl trở thành một phần của lưới tình báo, gồm David Ogilvy, Ivar Bryce và đặc biệt là Ian Flemming, người sau này cũng trở nên nhà văn như Dahl và sáng tạo ra nhân vật James Bond nổi tiếng.

Một lần, Dahl còn dẫn đến nhà Marsh một đàn bà xinh đẹp và thầm thì rằng đó là người yêu của tướng Dwight Eisenhower (sau này trở thành Tổng thống thứ 34 của Mỹ, kế nhiệm Hary Truman). Chỉ riêng chuyện này thôi, mỗi năm cũng làm Dahl mất khoảng 50. Nhưng mong muốn ấy của Dahl đã không được đáp ứng.

Nhưng đối với Dahl, việc tiếp cận Clare là một nhiệm vụ. Với Jennet, dù Dahl phải làm những trò bịp bợm như thế nào thì ông cũng đã được bỏ qua và thứ lỗi vì chúng phục vụ cho một sự nghiệp tốt đẹp

Tôi nghĩ, Dahl đã ngủ với bằng hết đàn bà mà mình đã gặp ở bờ biển phía đông và bờ biển phía tây. Thực tại sau này đã chứng minh Clare không chỉ tỏ ra lợi hại trên chính trường, mà khi trên giường còn là một con “cọp cái”.

Hiện, ngày 13/9 (ngày sinh của Roald Dahl) hàng năm được chọn làm Ngày Roald Dahl nhằm tổ chức sự kiện, kể lại những câu chuyện của Roald Dahl trên toàn thế giới. Ắt những nữ giới gần ông đều phải bật cười vui vẻ vì những chuyện ông kể và trò chòng ghẹo ông bày. Trong nhiệm vụ mới, sợi dây trói buộc thân thể cường tráng lâu nay của Dahl đã bung ra.

Nhờ sự giúp đỡ của Marsh, Dahl dần trở nên thân thuộc đối với các nhà báo lớn, quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ và cả Phó Tổng thống Mỹ, Henry Wallace. Roald Dahl cùng vợ Patricia Neal Sở sĩ hai người sớm dành cho nhau tình cảm thân thiết là vì họ đều thán phục thiên tài của Thủ tướng Anh, Winston Churchill và ủng hộ việc Oasinhtơn bắt tay với Luân Đôn chống lại phát xít Đức. Cấp trên ra lệnh cho Dahl phải ở lại bên cạnh Clare, hy vọng Dahl vì giang san biết chịu đựng và vượt qua gian khổ.

Theo Antoinette Marsh Haskell, con gái Charles Marsh, Dahl là người đàn ông cực kỳ quyến rũ

Những cuộc tình vì nhiệm vụ của Dahl chỉ được biết đến gần đây khi nữ nhà báo Mỹ, Jennet Conant, sau khi thu thập tài liệu, viết và cho ra đời tác phẩm “Những sự bất luật lệ: Roald Dahl và màng lưới tình báo Anh ở Oasinhtơn trong thời kỳ chiến tranh” (The Irregulars: Roald Dahl and the British spy ring in wartime Washington). Roald Dahl mất ngày 23/11/1990 ở tuổi 74.

Chàng trẻ trai cũng có đất để chứng tỏ sự hào hoa và miêu tả các ngón nghề ăn chơi của mình. Thậm chí, Dahl còn kết duyên với Eleanor Roosevelt, phu nhân của Tổng thống Franklin Roosevelt, nhờ đó thẳng tính được tiến thoái Nhà Trắng như một vị khách quý.

Haskell còn cho biết: “Rất nhiều quý bà, quý cô đã ngả rạp dưới chân Dahl. Con người tài ba ấy lại một lần nữa trở nên nức tiếng. Nghị sĩ Clare tới dự và đọc một bài diễn văn phê phán Thủ tướng Churchill. Ba trong số đó, gồm: “Charlie và nhà máy sôcôla” (Charlie and the Chocolate Factory), “Matilda”, “James và quả đào khổng lồ” (James and the Giant Peach) được liệt vào danh sách những câu chuyện được thiếu nhi chuộng nhất.

Tuy nhiên, chiến công được biết đến nhiều nhất của Dahl lại là việc ông hạ gục vợ của ông chủ tuần san Time tiếng tăm - Henry Luce - nữ Nghị sĩ Mỹ chống Roosevelt và Churchill, Clare Booth Luce.