Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Hồi âm loạt thay mới bài: “Kẻ phá đường không nào ngờ tới”.

Khi có Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới du nhập của cơ quan soát cấp, lô hàng mới đủ điều kiện thông quan và tiêu thụ

Hồi âm loạt bài: “Kẻ phá đường không ai ngờ tới”

Theo qui định, các thanh tra viên có quyền thẩm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử lý vi phạm đối với ô tô trọng tải dưới 5 tấn,chuyển vận hàng hóa quá tải dưới 10%; và xe trọng tải trên 5 tấn, chuyển vận hàng quá tải dưới 5%; mức phạt là 250 nghìn đồng, không tước giấy phép lái xe. Hải Phòng cho rằng: Việc chuyển lỗi vi phạm xe quá tải từ nặng sang nhẹ, ngoài việc gây thất thoát ngân sách Nhà nước, còn làm vô hiệu tính răn đe, giáo dục, ngừa của pháp luật.

Đánh giá về sự việc này, Cơ quan Điều tra Công an TP. Ông Nguyễn Văn Phương cũng cho Báo VOV biết, trong thời kì điều tra sự việc vi phạm, Cơ quan Đăng kiểm quyết định trợ thời dừng làm thủ tục đối với Cty Thu Ngân. Qua hình ảnh video clip Quý Báo cung cấp, bước đầu cho thấy: Khi đưa vào cửa khẩu để làm thủ tục du nhập, thành xe có chiều cao trên 1m. Trước những clip do Báo VOV cung cấp, ngày 20/8, Cục Đăng kiểm đã mời lãnh đạo Cty cổ phần Thu Ngân (Cty Thu Ngân) lên làm việc về xe nhập cảng vi phạm Thông tư 32.

000. Tuy nhiên, Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cơ quan Đăng kiểm cấp chỉ xác định thùng xe có chiều cao 580/430(mm). Bước đầu, giám đốc điều hành Cty Thu Ngân đã dấn chiếc xe mà phóng viên VOV quay tại bãi tập kết của Hải quan Hữu Nghị, nhìn rõ số khung, số máy là của doanh nghiệp và xe này có kết cấu vi phạm Thông tư 32; còn những xe khác thì chưa thừa nhận.

Cục thương chính tỉnh Lạng Sơn có quan điểm như sau: Mặt hàng “xe ô tô tải tự đổ” nhập cảng phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan quản lý chuyên ngành (cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam). Theo   nhóm PV nội trị VOV. Chiếc xe vi phạm mà Cty Thu Ngân nhận là 1 trong 10 xe nhập về, và tại thời khắc soát của cục Đăng kiểm, cả 10 xe đều có kết cấu hợp với Thông tư 32.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm đã đề nghị doanh nghiệp phải có văn bản dấn, giải trình về sai phạm này. Chủ xe và tài xế sẽ “nhờn” luật, tiêu cực sẽ nảy sinh, và chẳng thể giải quyết được tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Hải Phòng: Khởi tố 10 Thanh tra giao thông   Giám đốc Công an Hải Phòng cho biết, sau khi loạt phóng sự của Báo VOV phản ảnh tình trạng bảo kê xe quá khổ, quá tải, Công an Hải Phòng đã mở chuyên án điều tra và đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức phận quyền hạn trong thi hành công vụ” can hệ đến 10 Thanh tra viên thuộc Đội Thanh tra giao thông số 5, Sở GT-VT Hải Phòng.

Hải Phòng cho biết: Đội Thanh tra giao thông số 5 có chức năng thẩm tra, xử lý ô tô vận tải quá tải tại 4 quận nội thành Hải Phòng gồm: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An. Cũng theo ông Phương, trước thông tin Báo VOV đưa ra, Cục Đăng kiểm đã tiến hành họp với vơ các doanh nghiệp du nhập xe tải, đề nghị thực hiện nghiêm Thông tư 32.

Như vậy, doanh nghiệp đã không đảm bảo nguyên trạng hàng hóa đang chịu sự giám sát Hải quan. Hải quan Lạng Sơn: kiểm tra xử lý doanh nghiệp vi phạm   Ngày 28/8/2013, sau khi được Báo VOV cung cấp thông tin, bằng chứng vi phạm theo yêu cầu, Phó Cục trưởng thương chính Lạng Sơn Vy Công Tưởng đã ký Công văn số 2258 gửi Báo VOV, nội dung như sau: “Cục thương chính tỉnh Lạng Sơn nhận được thông tin Quý Báo phản ánh về tình hình nhập khẩu xe ô tô tải tự đổ tại cửa khẩu Lạng Sơn (bài đăng trên Báo VOV số 63 ra ngày 6/8/2013 và số 64 ra ngày 9/8/2013).

Sau khi nhận được thông tin phản hồi của Quý Báo, Cục thương chính Lạng Sơn đã coi xét, phân tách hình ảnh của video clip và kết quả kiểm tra tại Giấy chứng thực chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập cảng (gửi kèm theo).

Hành vi này đã vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 12 Nghị định 97/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế quyết định hành chính trong lĩnh vực thương chính và khoản 6, Điều 1 Nghị định 18/2009/NĐ-CP ngày 18/02/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 97/2007/NĐ-CP.

Mức xử phạt bằng tiền đối với hành vi này là từ 5. 000. Cục Đăng kiểm: Dừng thủ tục đăng kiểm với Cty Thu Ngân  Ngày 17/7/2013, ngay từ khi Báo VOV chưa đăng tải loạt phóng sự điều tra, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trịnh Ngọc Giao đã ký Công văn số 1553/ĐKVN-VAQ gửi Báo VOV đề nghị cung cấp thông báo doanh nghiệp vi phạm Thông tư 32 để xử lý. Tuy nhiên, các Thanh tra viên của Đội Thanh tra liên lạc số 5 trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã dùng thủ đoạn tu chỉnh, lập sai trọng lượng hàng, trọng lượng xe cùng với tỷ lệ phần trăm quá tải trong các biên bản vi phạm hành chính để chuyển thẩm quyền xử lý của Chánh Thanh tra thành thẩm quyền của mình, nhằm cướp đoạt tiền tài chủ xe, gây thất thoát ngân sách của quốc gia.

Xe tải chở thùng “khủng” tháo rời vẫn vô tư lự chạy trên Quốc lộ 5. Chỉ có một trường hợp vi phạm, nhưng đã được kịp thời phát hiện. 000đ”. Ngày 27/8, tại buổi làm việc với phóng viên VOV, Thượng tá Lê Nguyên Trường, Trưởng phòng PC 46, Công an TP.

Ngày nay, Cơ quan Điều tra Công an TP. Ở mức nặng hơn, thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hải Phòng, với mức phạt từ 500 nghìn đến 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 30 - 60 ngày. Từ đó, nhiều lô hàng đã được đăng kiểm ngay tại cửa khẩu, đều tuân những quy định của Thông tư 32.

Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, quy định tại Khoản 2, Điều 281 Bộ Luật hình sự. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới cho rằng: Cty Thu Ngân đang mập mờ, không nhận việc thay đổi nguyên trạng thùng xe. 000đ đến 15. Cục thương chính tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 2237/HQLS-VP ngày 27/8/2013 yêu cầu Quý Báo cung cấp thông báo cụ thể để có cơ sở kiểm tra, làm rõ nội dung phản chiếu.

Khi làm thủ tục du nhập, trên cơ sở Giấy đăng ký soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp cho lô hàng, Cơ quan Hải quan cho phép doanh nghiệp đưa hàng hóa về bảo quản nguyên trạng và làm thủ tục rà soát với Cơ quan Đăng kiểm.