Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Bản lĩnh trẻ: Trần Hùng phương pháp John và câu chuyện dám nghĩ, dám làm.

Đó là khi đến Quy Nhơn thì có một cô gái, không biết lấy số điện thoại của Hùng ở đâu mà gọi và hẹn gặp Hùng. MC: Linh Thủy Photo: Thành Đạt. Nhưng sau đó tự đối chất với bản thân mình Hùng nghĩ mình đã quyết định đi rồi thì phải thực hành cho bằng được, thế là lại có thêm động lực để tiếp tục.

Vậy hiện nay có một bạn muốn thực hành một chuyến đi như Hùng, Hùng sẽ khuyên bạn ấy điều gì?  Hùng nghĩ là các bạn ấy không nên đi như Hùng vì nó rất nguy hiểm. Có nhiều quan điểm không tán đồng với nhận định này của bạn? Bạn nghĩ thế nào?  À Hùng cũng biết điều này. Hùng cố kỉnh xúc tiếp với nhiều người để trau dồi được khả năng nói. Nhưng nhiều người nói Hùng không hiểu hết được về Việt Nam nên không thể là người Việt thực thụ.

Vậy Hùng đã đáp những tâm tư đó thế nào ạ?  Hùng từng học về tâm lý nên Hùng biết đó không phải là tình ái. Có nhẽ bởi vậy mà   cuốn sách "John đi tìm Hùng"   - cuốn sách kể lại hành trình xuyên Việt 80 ngày với chiếc ví rỗng của Hùng lại nhận được sự đồng tình của nhiều bạn trẻ đến vậy.

Nhưng để có được những thành công bước đầu ấy, chàng trai này đã gặp không ít khó khăn và rất nhiều lần đã muốn bỏ cuộc. Nhiều người bên kia hiểu lầm về Việt Nam và nghĩ là các cô gái ai cũng muốn cưới Hùng để được về bên Mỹ.

Hơn nữa người khác đã đi rồi mình đi lại sẽ không có ý nghĩa nữa. Các bạn bị sức ép từ gia đình và xã hội và những quan điểm xung quanh. Nói về giới trẻ bây chừ, nhiều người không dám làm điều mình đam mê. Lúc đó Hùng đã suy nghĩ gì?  Mình nhớ mẹ, muốn bỏ cuộc, muốn về Mỹ và có một tẹo ăn năn.

Khi bạn thực hành ý định này, bạn đã chuẩn bị nó trước bao lăm lâu?  Hùng mất 1 tháng. Ngay cả khi lớn thì cha mẹ vẫn theo rất sát con cái. Hùng thấy tự hào và sau đó khi về Việt Nam thì nhiều người cũng mời phỏng vấn. Nhưng tối hôm sau, khi Hùng vẫn chưa khỏi thì người chủ nhà ấy lại đuổi Hùng ra khỏi nhà cho rằng Hùng xấu.

Nhiều bạn muốn làm gì đó nhưng lại sợ người khác anti mình thì cần phải làm thế nào?  Hùng nghĩ là không nên quan hoài, vì nó sẽ chỉ làm mình nhụt chí mà thôi.

Mối nguồn cơn của bạn là khi nào?  Đó là khi mình đến Việt Nam, cô gái Việt Nam ấy chính là mối nguồn cơn của mình. Hùng có nhận xét gì về con gái Việt Nam?  Ôi, Hùng không nhận xét đâu, nhỡ sai các bạn ấy ghét Hùng thì nguy. Bà rất vui được kể chuyện ngày xưa cho Hùng nghe. Hùng biết nhiều người không ủng hộ mình, nhưng đây là việc cấp thiết cho bản thân nên mình cứ đi thôi.

Vậy trong chuyến đi đó có lúc nào bạn muốn bỏ cuộc không?  Có nhiều lần Hùng muốn bỏ cuộc và muốn về Mỹ luôn.

Mặc dù đến Việt Nam từ đầu năm 2010, không có họ hàng thân thiết, vừa học thêm tiếng Việt vừa giảng dạy tiếng Anh, thực hiện chuyến đi xuyên Việt "rồ dại", xuất bản sách,.

Đa phần, người đọc nhận xét, cuốn sách gần gũi, lối viết chân thật, giản đơn không màu mè, bóng bẩy, đó cũng chính là con người của tác giả.

Hùng thấy các bạn nên tự lập và dám làm những việc mình say mê, mơ ước. Người chủ nhà mà Hùng ở đã đưa Hùng đi bệnh viện, nhưng họ chỉ bảo máu có vấn đề nhưng không chắc bị làm sao và cho thuốc dặn về nhà nghỉ ngơi. Nhưng thực ra sang đây thì Hùng không thấy như vậy.

Mặc dầu cũng có nghi, nhưng khát nước nên Hùng đã uống một chút, vừa là lịch sự nữa. Chương trình được thực hành bởi Báo Đất Việt tại Trường quay Tiin. Thời kì về Mỹ mới rồi, Hùng có kỷ niệm nào đáng nhớ không?  À có, ăn nhiều đồ ăn béo và ngon. Nhưng tối đó Hùng bị sốt 40 độ và nôn, người cứ cảm giác như sắp chết.

Nên là chuyến về nhà vừa rồi mình đã kể với mọi người và mẹ mình sau 37 năm xa Việt Nam sắp tới sẽ về lại thăm quê hương. Hùng sống ở đây được 1 năm rưỡi, Hùng cảm thấy mình là người Việt Nam. Sau hai năm rưỡi ở đây thì Hùng thấy tiếng Việt của mình khá ổn.

Hùng mới quay lại Việt Nam, nhưng đầu tháng 10 này lại về Mỹ để dự đám cưới của mẹ, sau đó sẽ quay về Việt Nam. Về Mỹ thì bà rất vui, vì ở Mỹ Hùng chỉ nói tiếng Việt với bà. Nhưng chỉ đến khi nhận định của mình được đưa vào đề thi đại học môn văn khối D năm 2013 cái tên  Trần Hùng John   mới được báo chí và nhiều người biết đến.

Con gái Việt Nam rất xinh    Không biết đến thời khắc này Hùng đã tìm được một nửa của mình chưa?  Thực ra là chưa, tình là một chuyện phức tạp (cười).

Có một sự việc khiến mình suýt chết và yếu đi rất nhiều. Vì mình chỉ có một cuộc thế để sống, nên mình cố khôn xiết để sống sao cho vui vẻ và hạnh phúc. Nói một tẹo về cuốn sách này nhé, không biết là Hùng đã học tiếng Việt bao lâu mà viết được hay như vậy?  À năm 2010 Hùng sang Việt Nam du học và học 4 tháng tại ĐH Hà Nội.

Hiện tại Hùng cũng đang khai triển một dự án mới là  Trả ơn chuyển tiếp  , tức thị Hùng giúp một ai đó thì không cần người ta giúp lại mà mong họ sẽ giúp đỡ 3 người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn. Khi mà Hùng đến thì cô ấy bảo Hùng nên theo người này, người kia và đưa cho túi sữa đậu nành để uống.

Ngày trước Hùng không biết tiếng Việt, về đây học được hai năm rưỡi nên cũng biết kha khá. Thế khi viết sách tiếng Việt này có gì khó khăn với Hùng không?  Thực ra Hùng viết bằng tiếng Anh trước và mất khoảng 6 tháng.

Nhưng thực ra ý của Hùng trong câu nói đó là Hùng mong những người trẻ có thể chọn con đường đi riêng cho mình không phải đợi ai đó đi rồi mình mới dám làm. Theo Hùng giữa yêu và thích là một quá trình rất dài, mình nghĩ là các bạn đang bị lầm lẫn. Chính điều đó khiến mình muốn thực hành chuyến đi để trải nghiệm và hiểu hơn về Việt Nam.

Sau chuyến đi này, nhiều người cho rằng bạn đi chỉ vì muốn lừng danh, bạn nghĩ sao?  Cũng có nhiều người hỏi mình câu này. Gia đình không ủng hộ quyết định về Việt Nam   Xin chào Hùng John! Cuộc sống của Hùng dạo này thế nào?  mới rồi thì Hùng về Mỹ hai tháng, nên là béo lên tầm 7, 8 kg. Từng suýt chết trên đường xuyên Việt    Chúng ta cùng nói chuyện về chuyến hành trình 80 ngày của bạn nhé.

Hùng muốn tương trợ người dân cày và trao học bổng cho các em học giỏi mà tình cảnh nghèo. Sau đó, một bạn thân của Hùng đã cùng Hùng dịch sang tiếng Việt. Lần đầu tiên sang Việt Nam, Hùng đã từng yêu một cô gái Việt Nam, nhưng đã chia tay rồi, tuy nhiên vẫn giữ giao thông. Như Hùng có san sớt, Hùng quyết định sống ở Việt Nam, gia đình nói gì về quyết định này của bạn?  Mình nghĩ là mẹ không ủng hộ lắm, mẹ muốn Hùng về sống gần gia đình.

Hùng sống theo cảm giác, như gió, gió thổi đi đâu thì Hùng đi đó. Nhưng lỗi không phải ở họ mà do từ nhỏ họ đã được bố mẹ ôm chặt quá.

Theo Hùng nguyên tố nào quyết định thành công của một người trẻ tuổi?  Hùng nghĩ là trải nghiệm, các bạn hãy trải nghiệm thật nhiều. Nguyên tố quyết định thành công là trải nghiệm thật nhiều    Được biết là sau khi bán sách ra thị trường, bạn đã trích 10% doanh thu gây quỹ từ thiện, và tiếp sau đó là chuyến hành trình xuyên Việt thứ hai để gây quỹ từ thiện, bạn có thể chia sẻ rõ hơn về hoạt động này không?  Tháng 5 vừa rồi Hùng quyết định chạy bộ vào từ Hà Nội vào Sài Gòn để gây quỹ từ thiện.

Không quan tâm đến những người anti mình   Một nhận định trong cuốn sách "John đi tìm Hùng" của bạn được đưa vào đề thi đại học năm 2013, không biết bạn biết tin này từ ai?  Hồi đó Hùng đang ở Mỹ, thấy một bạn chụp ảnh và đăng lên facebook của Hùng về tin này khiến Hùng rất bất thần.

Câu hỏi nhanh: Hùng John hiểu Việt Nam đến đâu?  Sau những chia sẻ rất chân tình về cuộc sống và tình ái, Hùng John đã thử sức với những câu hỏi nhanh về Việt Nam.

Có một câu tục ngữ của Việt Nam mà mình rất thích là "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", các bạn đừng ngại gặp khó khăn, hãy tĩnh tâm đương đầu, nó sẽ giúp bạn cứng cáp hơn.

Nhưng nếu Hùng muốn nổi tiếng thì tại sao Hùng không chọn cách khác như làm cho đài truyền hình, hay làm ở một phòng máy lạnh sướng như ở trường quay này song phải đi khổ như vậy. Bạn cần xác định mục đích chính của mình, rồi hẵng quyết định. Ở anh chàng 8x này, người ta thấy toát lên sự mộc mạc, chân chất đậm chất Việt Nam.

Xúc tiếp với nhiều người dân Việt Nam đặc biệt là giới trẻ, Hùng có nhận xét gì về giới trẻ Việt Nam hiện giờ?  Hùng nghĩ giới trẻ Việt Nam tính tự lập chưa cao. Hùng vừa đi vừa nôn và gục trên đường, may có một người đã giúp, đưa mình về nhà.

Với 10 câu hỏi, anh chàng chỉ sai hai câu, diễn đạt sự hiểu biết về Việt Nam và tình quê hương rất đáng nể. Cũng có không ít bạn viết trên facebook của Hùng là "em yêu anh".