Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Điều kỳ diệu tại dẫn đầu ngôi làng chữa bệnh mất trí.

Cũng như những cư dân khác của làng Hogewey, bà Corrie không biết chuẩn xác mình đang ở đâu, nhưng bà luôn cảm thấy nó là nhà mình

Điều kỳ diệu tại ngôi làng chữa bệnh mất trí

Việc gửi các thành viên gia đình đến điều trị ở Hogewey xem ra ít tốn kém hơn so với trông nom tại gia.

Gần như mỗi ngày trong tuần, ông Theo Visser lại cần mẫn tài xế 15km đến Hogewey thăm bà vợ yêu dấu 80 tuổi của mình. Vậy nhiều nơi trên thế giới sẽ học theo Hogewey chứ? Đó là câu hỏi kế tiếp.

Hogewey hoạt động dựa trên một đích khá đơn giản: cung cấp một môi trường sống thông thường nhất có thể, gợi nhớ đến những năm đầu đời của mỗi cá nhân. Trên mức độ ý thức, họ cũng tỏ bày sự yêu đời hơn. Những tình nhân nghệ thuật có thể thoải mái vẽ tranh trên tường và chơi âm nhạc tùy thích. NGUYỄN THANH HẢI    (Theo CNN, 2013). Thật khó để ước lượng xác thực nhưng đó là sự thực đang hiển ngày nay làng Hogewey.

Vào tháng 11/1992, bà đã đàm luận cùng các đồng nghiệp của mình rằng liệu có thể chuyển đổi nhà dưỡng lão truyền thống thành một nơi đáng sống hơn chăng. Từ việc sắp đặt vật dụng cho mỗi căn hộ, đến các hình thức trang hoàng và việc cung cấp các loại thực phẩm, bà Corrie luôn tin rằng chẳng có gì thay đổi trong cuộc thế bà.

Đó cũng là cảm giác mà những nhà sáng lập muốn sửa sang và duy trì ngày này sang ngày khác tại làng Hogewey. Và sau cái chết của người cha, bà Yvonne bắt đầu dần hình thành ý tưởng về một ngôi làng dành cho những người mất trí tưởng để họ có một cuộc sống thường nhật. Tâm nguyện nhân bản của nhà sáng lập   Đối với bà Yvonne van Amerongen, một trong những nhà sáng lập của làng Hogewey, nhu cầu sáng tạo nên ngôi làng là một cảm xúc khởi hành từ cá nhân chủ nghĩa.

Một trong những điều trước tiên mà tôi nghĩ là: Tạ ơn Chúa, cha con đã không đi xa trong nhà dưỡng lão". Chung cuộc, họ đã tạo ra một khu phức hợp rộng 1,5ha, hoàn thành vào năm 2009, nơi đây có 23 đơn vị nhà ở và 7 "phong cách sống" khác nhau, chả hạn như nghề thủ công, văn hóa, đạo và tỉnh thành.

Hogewey, làng điều trị cho người mất trí ở Hà Lan   Bà Corrie Visser là một trong số 152 cư dân của Hogewey, một cơ sở chăm nom người già tiền tiến nằm ở ngoại ô thị trấn Weesp (Hà Lan), cách Thủ đô Amsterdam khoảng vài chục phút tài xế. Một bộ phận đông đảo viên chức của Hogewey sẽ luôn túc trực săn sóc các cư dân tại nhà hàng, hiệu tạp hóa, tiệm làm tóc và hí viện dù rằng cư dân của Hogewey không nhận ra họ đang bị giám sát chém đẹp.

Với tốc độ đó, ước lượng đến năm 2030, số lượng người mất trí nhớ sẽ tăng gấp đôi và gấp 3 vào năm 2050. Ở Hà Lan, người dân trả tiền cho hệ thống coi ngó y tế trong suốt những năm họ làm việc và số tiền giải ngân sau đó sẽ được trang trải cho các uổng đời sống hưu trí - và điều này có nghĩa là sống ở làng Hogewey sẽ không tốn bất kỳ phí nào nếu so với chăm chút điều trị ở các nhà dưỡng lão truyền thống.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới hiện có 35,6 triệu người mắc bệnh mất trí nhớ và 7,7 triệu trường hợp mất trí tưởng được chẩn đoán mới mỗi năm. Bà Amerongen nhớ lại: "Đó là thời khắc khi mẹ gọi tôi tới bên giường và nói rằng cha tôi đã đột ngột tắt thở sau một cơn đau tim.

Dù tôi đang quản lý một nhà dưỡng lão nhưng thâm tâm tôi không muốn cha đến đó. Đây có thể là một gánh nặng cho tuốt tuột các chính phủ trong việc trông nom người bệnh khi mà giá cả coi ngó y tế vẫn tăng cao. Quả không còn nơi nào tốt hơn để coi ngó cho vợ tôi bằng Hogewey". Bà Corrie Visser một bệnh nhân của ngôi làng mất trí.

Nó cũng xóa tan sự căng thẳng cho các thành viên trong gia đình khi trong nhà có người bệnh, vì họ không có đủ thời kì hạp hoặc không được đào tạo kỹ lưỡng nhằm coi ngó cho người thân yêu của mình. Liệu mô hình điều trị sáng tạo này có thể được ứng dụng ở các nhà nước khác? Lãnh đạo ngành công nghiệp coi sóc y tế ở Đức, Anh, Thụy Sĩ và Nhật Bản đang bắt đầu để tâm tới hình mẫu sống động của làng Hogewey.

Bệnh nhân Corrie Visser được chẩn đoán mất trí nhớ nghiêm trọng, nghĩa là bà cần được quan tâm và hỗ trợ liên tiếp 24 tiếng đồng hồ một ngày. Ít nhất trong một phần ký ức của mình, cảm xúc thương xót vẫn ngập tràn dù rằng bà không thể tả nó rõ bằng lời. Ông Theo Visser - chồng của bà Corrie Visser vui vẻ cho biết: "Mọi thứ đều hoàn hảo.

Cư dân của Hogewey được cho phép tự do dạo chơi quanh các khoảng sân với đầy ắp cây cối, đài phun nước và các băng ghế ngồi - nhưng họ chẳng thể rời khỏi làng nếu không nhận được sự cho phép. Trên mức độ thể chất, cư dân tại làng Hogewey đã ít tốn cho phí y tế hơn, họ ăn ngon hơn và sống thọ hơn.

Dù rằng không thể tàn cùng nhau, nhưng hai ông bà thường ngồi bên nhau hàng giờ, nắm tay nhau.