Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

TS. BS Nguyễn Thành Như: “Vấn đề là luật pháp mọi người đọc và đạo đức có cho phép hay không!“.

*Thời gian từ khi chết đến bao lâu thì có thể trích được tinh trùng trong tinh hoàn? Nếu một người đã chết não nhưng vẫn được máy móc y học duy trì tuần hoàn và hô hấp

TS.BS Nguyễn Thành Như: “Vấn đề là luật pháp và đạo đức có cho phép hay không!“

Chúng ta cần tham khảo các mỏng khoa học và luật pháp các nước khác. Ông ủng hộ hay phản đối chuyện này? Tôi dè dặt. Tại Việt Nam. Vừa qua là trường hợp trước tiên ở Việt Nam lưu trữ mô tinh hoàn có tinh trùng của người đã chết. Cho các trường hợp vô tinh do hai dịch hoàn sinh tinh rất kém. Cá nhân ông. Một năm sau. Năm 2008 chúng tôi lấy tinh trùng cấy theo kỹ thuật ICSI bằng cách trữ đông mô tinh hoàn có tinh trùng.

Trên lý thuyết việc trích tinh trùng có thể xảy ra bất cứ lúc nào kể từ khi người đó được xác định đã chết não. Giúp cho việc điều trị vô sinh nam đạt bước tiến nhảy vọt. Vấn đề thứ hai là liệu những tinh trùng này có thật sự thường ngày hay không. Tôi có người bạn thầy thuốc gọi nhờ thực hành việc trích tinh trùng cho một người trong họ hàng đã chết tại bệnh viện quần chúng.

Nếu một người chết mà không được duy trì hô hấp và tuần hoàn thì thời kì có thể còn trích được tinh trùng có lẽ không quá 5-6 giờ.

Tiếp theo đó. Trứng đó. Việc đó trong tầm tay. Vn). Việc trích tinh trùng từ mào tinh (kỹ thuật MESA. Tôi giải đáp. P. Trên thực tế. Trong lúc thao tác đưa tinh trùng vượt qua lớp màng ngoài của trứng. Nhưng chọn kỹ thuật phức tạp là trích tinh trùng dịch hoàn.

S Ảnh bìa: Bé Hồ Sỹ Hoàng Hải liếc mắt trong khi Hồ Sỹ Hoàng Đức còn ngủ. Qua báo chí phổ thông. Để khi cần thì rã đông. Điểm đặc biệt độc nhất của chuyện này là tinh trùng sử dụng làm thụ tinh trong ống nghiệm được lấy từ tinh hoàn của người đã chết.

Và phải hỏi sở Y tế. Về trường hợp vừa qua. Rồi từ tinh hoàn. Sau đó. Nhờ kỹ thuật ICSI. Những người thừa kế…). Nếu pháp luật cho phép. Ban đầu. Cũng ê-kíp này thực hành trích tinh trùng từ dịch hoàn (TESE). *Ông đã gặp trường hợp nào xin thụ tinh trong ống thử với tinh trùng từ người chết chưa? Cách nay bốn năm. *Thụ tinh trong ống thử với tinh trùng người chồng chết là vấn đề gây tranh cãi.

T. Tôi nghĩ các nhà chuyên môn (bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn. Cặp song sinh con chị H. Tôi không thấy người bạn can dự lại nữa. K. Bởi hầu hết các trường hợp PMSR được thưa cho tới nay trên thế giới là lấy tinh trùng từ ống dẫn tinh hay mào tinh.

Thế là kỹ thuật ICSI ra đời. Phản đối nhiều hơn ủng hộ. Các bác sĩ dùng tinh trùng trong tinh khí để cấy vào trứng. 2 năm hay 5 năm) và ai là người có quyền quyết định việc hủy tinh trùng.

Theo tôi. PESA) đã được tôi thực hiện từ năm 2002 để cùng với các BS Ngọc Lan. Tinh trùng thu được tốt hơn. Ê kíp tiến tới kỹ thuật microTESE phức tạp hơn. Năm 2010. Hoặc hoàn toàn không cấm (Mỹ). D - Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuoitre

TS.BS Nguyễn Thành Như: “Vấn đề là luật pháp và đạo đức có cho phép hay không!“

Tóm lại. Em bé trước hết ra đời với tinh trùng như thế này. Tinh trùng được lấy từ mào tinh. Sau đó phát triển thành một phôi tốt đẹp và cho ra đời một em bé khỏe mạnh.

Và ở Việt Nam nó được nhập cảng vào từ khi nào? Với sự ra đời của kỹ thuật ICSI (IntraCytoplasmic Sperm Injection - Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng). Chỉ cần một tinh trùng và một trứng là có thể cho ra đời một em bé.

Tuy nhiên. Nếu cho phép. HCM. Trên thế giới. Kỹ thuật này có khó không. Tôi không rõ pháp luật Việt Nam có cho phép hay không. Để tinh trùng chui lọt vào bào tương trứng. Palermo đã vô tình chọc thủng màng bọc trứng.

Chúng ta cần qui định rõ ai là người có quyền quyết định cho việc trích. Kỹ thuật này được phát hiện rất tình cờ. Năm 1998. PMSR là kỹ thuật khá đơn giản với các thầy thuốc ngoại khoa vì chỉ là một tiểu phẫu bình thường. 36 giờ là thời kì đã được ghi nhận trên y văn thế giới. Sau bao lâu thì tinh trùng phải được hủy (1 năm.

Năm 1994. Sau đó. Bố mẹ. Vấn đề là pháp luật và đạo đức. Có nước cấm trích tinh trùng dịch hoàn người chết (Pháp. BS người Mỹ Gianpiero D. Kỹ thuật không có gì đặc biệt.

Người vợ. Trích và trữ tinh trùng của người đã chết (PMSR. Hoặc chỉ cho phép vợ người đó được yêu cầu trữ tinh trùng dịch hoàn của chồng đã chết (Israel).

Việc trữ đông tinh trùng cũng không phải là điều khó khăn đối với các trung tâm hiếm muộn tại Việt Nam. Năm 1992. Khó khăn lớn nhất của việc trích tinh trùng và trữ đông tinh trùng của người đã chết chỉ là chuyện pháp luật và đạo đức.

Cả thảy các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam đều thực hành được kỹ thuật này. Đó là lấy tinh trùng từ đuôi mào tinh và đoạn đầu ống dẫn tinh. Trữ tinh trùng và việc thụ tinh trong ống thử với tinh trùng này (người quá vãng. Postmortem spermretrieval) đã được thực hiện lần trước tiên trên thế giới vào năm 1980 cho một người đàn ông 30 tuổi qua đời vì tại nạn liên lạc. Nếu thông báo trên báo là đúng.

Tại sao họ chọ phép hay vì sao họ cấm. Tỉ lệ thành công của một trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng từ dịch hoàn của một người đã chết cũng ngang bằng với các trường hợp thụ tinh trong ống thử khác (khoảng 30%).

Có bị những chất sinh sản khi thân thể đã chết gây ra những biến đổi về gen hay không. Có nước cho phép (Anh quốc) nhưng với điều kiện người đó lúc còn sống có viết giấy xin lưu trữ tinh trùng. Nhưng cần phải hỏi bệnh viện Từ Dũ xem họ có ưng ý trữ tinh trùng hay không.

Nhà tâm lý…) và nhà soạn thảo luật cần bàn thảo kỹ. ICSI thực hành lần đầu tiên vào năm 1998 bởi các BS Vương Thị Ngọc Lan và Hồ Mạnh Tường. Tôi không hiểu tại sao ê-kíp bác sĩ trích tinh trùng không chọn một kỹ thuật đơn giản hơn. *Thưa ông. Cơ sở y tế nào được phép trữ tinh trùng. Đức chả hạn). Mạnh Tường thực hiện ICSI. Dễ trữ đông hơn. # 115 TP. Vì những vấn đề về đạo đức và nhiều chuyện có thể phát sinh cho những đứa trẻ sinh ra từ những tinh trùng này.

Sở Tư pháp xem luật pháp có cho phép hay không.