Nói là được quan hoài nhiều bởi lẽ đất đai gắn rất chặt với người dân. Với nông dân, thì đó là tư liệu sản xuất ở dạng đặc biệt. Nếu là người thành phố thì đất đai đích thị là vàng mười trong cái thời buổi "tấc đất, tấc vàng” như hiện thời. Đất đai cũng được quan hoài đặc biệt, bởi lẽ, dù đã có luật hẳn hoi, nhưng sự hiện diện của luật Đất đai (từ 2003) lại không theo kịp sự chuyển biến của kinh tế-xã hội; dù văn bản dưới luật cứ tới tấp được ban ra. Ai lại, trong 10 năm có đến 700 văn bản dưới luật hệ trọng được ban hành; nghĩa là cứ mỗi năm trung bình là 7 văn bản- có nghĩa, mỗi quý có hơn 1 văn bản… mà mọi chuyện cứ rối mù. Có quan điểm của cử tri Dương văn học khi gửi tới QH góp ý cho Luật Đất đai sửa đổi đã đề nghị: Hạn chế tối đa các văn bản dưới luật để tránh việc thực thi luật không hợp nhất. Phải quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu… Nhiều người lại băn khoăn: Liệu sau khi Hiến pháp được phê chuẩn có phải sửa luật nữa không. Băn khoăn ấy không sai. Nhưng, kể cả khi QH bàn thảo, sửa đổi Hiến pháp hay sửa Luật Đất đai, nếu, cơ quan thực thi các cấp dựa vào ý thức: Cái gì lợi cho người dân bị thu hồi đất thì phải làm trước nhất, phải làm đúng, phải công khai đúng như tinh thần hấp thu, chỉnh lý của dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi: "Việc thu hồi đất phải có đền bù, công khai, minh bạch, công bằng theo quy định của pháp luật”. Công khai, minh bạch- chuyện nói nhiều, bàn nhiều trong nhiều lĩnh vực (kể cả đất đai) và nếu thực thi được thì chắc rằng sẽ giải quyết được căn bản tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp rất phức tạp mà bấy lâu báo chí hay nói đến. Hoàng Mai [Sẽ không dừng Dự án Nhân Cơ] [Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng Trần Ngọc Vinh: Không có sự ưu ái trong quá trình bỏ phiếu ] [11-6, công bố công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm] [Dự thảo Hiến pháp làm rõ cơ chế lãnh đạo của Đảng] [Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII] |