Khung cảnh lễ hội Phết, tổ chức vào ngày 12,13 tháng Giêng Hàng năm tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ Ảnh:Lê Bích Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần– chủ toạ Liên hiệp Các hội văn chương nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh: Cơ chế để khuyến khích sự sáng tạo
Để phát triển văn chương-nghệ thuật có hai vấn đề quan yếu. Thứ nhất, những quyết nghị của Đảng về văn học-nghệ thuật nên được triển khai nhanh và đầy đủ. Thứ hai là cơ chế, chính sách tài chính đối với anh em văn nghệ sĩ nên thuận lợi hơn để cổ vũ văn nghệ sĩ sáng tạo. Biên kịch Dương Cẩm Thúy- Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.Hồ Chí Minh: Phải đào tạo những nhà lãnh đạo và quản lý văn hóa
Thực tiễn bây chừ việc hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân chưa ngang bằng với sự phát triển về kinh tế. Đội ngũ sáng tác trong lĩnh vực văn chương - nghệ thuật giờ đang rất thiếu và yếu, thiếu tính chuyên nghiệp, kể cả điện ảnh và truyền hình. Số lượng đạo diễn được đào tạo đã ít nhưng không phải ai cũng trụ với nghề. So với đề nghị làm phim hiện giờ thì số đạo diễn hiện có không đủ, một đạo diễn có thể phải làm nhiều phim cùng một lúc, nên không có thời kì tái hiện chất xám, tăng cường vốn sống, kinh nghiệm làm phim. Bên cạnh đó các tổ chức hội nghề thiếu kinh phí chẳng thể tổ chức đi sáng tác, chẳng thể mở lớp bồi bổ làm nghề…. Phim Việt dù ít nhưng có những phim vừa xem xong khán giả đã quên ngay cả tên diễn viên lẫn nhân vật. Vì thế cần phải đào tạo gấp một hàng ngũ, một đời làm phim mới chuyên nghiệp, nhân tài cho mai sau. Đào tạo lực lượng sáng tác và đội ngũ kỹ thuật trẻ làm nghề để thay thế. Đầu tư, nâng cấp cho các trường đào tạo, hàng ngũ giảng sư văn hóa - nghệ thuật. Song song đào tạo cả đội ngũ những nhà lãnh đạo và quản lý ngành văn hóa-nghệ thuật để họ có chiến lược, có tầm nhìn xa cho việc phát triển văn hóa-nghệ thuật nước nhà. Họa sĩ Huỳnh Văn Mười- chủ toạ Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh: Tiêu khiển đang tầm thường hóa văn hóa
Riêng đối với mỹ thuật, để xây dựng nền móng giáo dục mỹ thuật Việt Nam tiền tiến, hiện đại cần chuyên nghiệp hóa, quốc tế hóa những tri thức cơ bản về mỹ thuật và bảo vệ, giữ giàng nghệ thuật truyền thống bằng việc cho ra đời các khoa mỹ thuật truyền thống trong các trường mỹ thuật. Ngoại giả mở thêm các khóa học chuyên môn về quản lý mỹ thuật, quản lý gallery… BẢO HẠNH(ghi) |