(GD&TĐ) - Vừa qua, Văn phòng Chính phủ tới khảo sát công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tại thành thị Hà Nội. Với việc soạn “Bộ tài liệu giáo dục nếp sống cao nhã, văn minh cho học sinh phổ thôn Hà Nội”, tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học hạp với vùng miền, dùng nguồn tư liệu hay trên truyền hình về cách sống đẹp giúp bài giảng đạo đức thêm hấp dẫn,… Hà Nội được đánh giá là đơn vị có nhiều sáng kiến hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức cho học trò . Báo GD&TĐ đã có cuộc nói chuyện với bà Mai Nhị Hà, người đã nhiều năm gắn bó với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học ở Hà Nội. Xin bà cho biết “Bộ tài liệu giáo dục nếp sống cao nhã, văn minh cho học sinh phổ biến Hà Nội” đã mang lại những đổi thay như thế nào cho học sinh tiểu học Hà Nội? - Theo tôi, sau ba năm giảng dạy bộ tài liệu, các quận, huyện, thị xã trong thị thành đều có những nhận định chung về học sinh “Các em có nhiều chuyển biến hăng hái trong các hành vi xử sự giao dịch, trong việc thực hiện ATGT, trong vui chơi, trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng,… các em thân thiện, tự tin trong các cử chỉ, hành động với người lớn tuổi, bạn bè và em nhỏ,…”. Nhiều phụ huynh phân vua niềm vui với giáo viên khi chứng kiến con mình có những chuyển biến đến sửng sốt trong nếp sinh hoạt hàng ngày ở gia đình như ăn uống từ tốn, chọn trang phục hợp, thưa gửi, chào hỏi ông bà, ba má lễ độ và tình cảm. Với thời lượng 1 tuần/1 tiết đạo đức, nhiều nơi cho rằng như vậy là quá ít, quan điểm của Hà Nội như thế nào? Vậy việc giảng dạy “Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh tao, văn minh cho học sinh phổ thông Hà Nội” được xếp đặt thời kì như thế nào? - Bây giờ có 83% học trò tiểu học ở Hà Nội học 2 buổi/ngày ở trường. Một bài đạo đức gồm 2 tiết nên nếu như việc sắp đặt 2 tiết đạo đức trong 1 tuần thuận tiện hơn cho thầy và học trò. Trong một năm, học sinh Hà Nội học 10 tiết về nếp sống tao nhã, văn minh được sắp đặt vào giờ hoạt động tập thể.
Có ý kiến cho rằng “Nội dung sách giáo khoa còn ôm đồm, không sát thực tiễn, chỉ phù hợp từng giai đoạn”, vậy theo bà, càn Hà Nội có nhận định như vậy không?
- Đối với nội dung giáo dục đạo đức của học trò tiểu học, ngay từ năm học 2002 - 2003 chúng tôi luôn thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Việc dạy học môn Đạo đức cần gắn bó với thực tại của lớp học, nhà trường, địa phương. Cho nên, thân phụ cần vô cùng linh hoạt, sáng tạo trong việc chọn lọc, dùng các thông tin, sự kiện, cảnh huống, trường hợp điển hình ở lớp học, nhà trường, địa phương để minh họa, so sánh, nhận xét, đánh giá,….” Đa phần các bài học, cha thực hành theo gợi ý từ các thí dụ trong sách khá thuận tiện. Chỉ có một số bài học, rất cần cha nội linh hoạt chọn ngữ liệu thay ăn nhập. Ngoài nội dung được gợi ý từ sách giáo khoa, từ năm học 2011-2012, nghiêm phụ Hà Nội còn có sáng kiến sử dụng các bộ phim về cách sống đẹp trên truyền chừng như chương trình Quà tặng cuộc sống, Sống đẹp, Khoảnh khắc kì diệu,… làm các ngữ liệu minh họa các chuẩn mực hành vi đạo đức của học trò khiến cho bài học đạo đức trở nên rất hiệu quả. Vừa qua một số quan điểm nhận định “bố ngoại thành có tình trạng còn hạn chế trong việc giáo dục đạo đức cho học trò?”, Hà Nội có tình trạng như vậy không? - Từ năm học 2002 - 2003 khi thực hành chương trình và sách giáo khoa mới cho tới nay, chúng tôi tổ chức rất nhiều các chuyên đề về việc dạy học đạo đức. Thân phụ nêu khó khăn nào chuyên đề sẽ tập trung giải quyết khó khăn đó. Mỗi bài học đạo đức, chúng tôi thường tổ chức tại 3 cụm vùng miền. Cùng nội dung dạy học, mỗi miền bố lại có cách dẫn dắt học sinh hiểu bài và thực hành chuẩn hành vi theo cách riêng của mình. Ở Mỗi một quận, huyện, thị xã, chúng tôi đều có những cộng tác viên về chỉ đạo môn học. Những cộng tác viên sẽ kết hợp cùng sở, phòng, trường tiểu học, đay đả truyền nội dung, tài liệu giúp cho việc dạy học môn đạo đức trở nên thuận lợi, hiệu quả cao. Xin cám ơn bà. Gia Linh(thực hiện) |