Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

GÓC ANH NGỌC: Roma và Ốc đảo phương pháp hạnh phúc.

Rudi Garcia

GÓC ANH NGỌC: Roma và Ốc đảo hạnh phúc

Juve chưa từng thủng lưới nhiều đến thế trên đất Ý kể từ 6/1/2011. Vì sự lãng trong phòng thủ. Thủ thành De Sanctis cũng đã sang 501 phút không thủng lưới. Hạnh phúc chứa chan ở nhiều nơi trên sân cỏ Italia. Anh này kêu lên bằng một giọng the thé. Nhưng ý thức thì vẫn được bảo đảm nhờ một thứ đạo đặc biệt mà Nhà thờ nhiều khi chẳng thể đáp ứng được cho các giáo dân về phần hồn: bóng đá.

Milan thì ở đâu đó xa lắm. HLV của Roma bảo rằng. Napoli đứng sau họ với 3 điểm kém hơn. Nhưng lại sợ “nói trước bước không qua”. Phải. Một kết luận nhỏ: đấy không phải là Juve chúng ta vẫn thấy. Điều quan yếu đối với đội bóng không chỉ là chiến thắng.

Lazio. Inter đánh mất chiến thắng ở phút chót. Trang nhất của tờ báo ra hôm nay chụp ảnh Totti đang giơ năm ngón tay. Khuôn mặt thiểu não của Conte mà kênh Sky Sports đã ghi lại ở những giây rốt cục của trận thua Fiorentina đã nói lên tất thảy. Verona. Tôi ước gì có mặt ở sân Artemio Franchi hoặc một quảng trường nào đó có của Firenze.

Nhưng tôi không phải là người độc nhất). Một tay diễn viên hài đã bắt chước khuôn mặt ấy trong một chương trình truyền hình của thủ đô. Juve đang dẫn đầu bảng với 22 điểm sau 8 trận. Ở khu Testaccio. Còn Fiorentina? Chiều chủ nhật.

Đừng bay bổng quá thì ngã sẽ đau. Trong một thời kì niềm tin và mức sống bị đe dọa vì khủng hoảng kinh tế. Có thể là một dấu hiệu khiến các Romanista thận trọng hơn nữa. Đã bị đánh bại trên sân Atalanta. 5 lần cùng kì mùa trước (trong khi chỉ ghi được 16 bàn). Thất nghiệp và vỡ nợ nhiều hơn. Thậm chí đã trích lại đoạn hay nhất của bài “Imagine” (John Lennon): “You may say I’m a dreamer.

Nếu mở rộng hơn sang các giải có tính cạnh tranh thấp hơn. Bởi phòng thủ như thế không phải là Juve. Roma càng đá càng hay. Giờ đã vươn lên vị trí thứ 4. Juventus đã rơi vào cái chết lâm sàng ở 15 phút cuối trận đấu với Fiorentina bằng việc bị nhận chìm 4 bàn thua. Từ Roma). Với 7/8 trận trắng lưới 100%.

Chỉ có điều ở cuối mùa ấy. Một người Pháp gốc Tây Ban Nha. Ảnh chụp trong một buổi tập của đội. Tất cả không khác hiện. Nhưng đi cùng với những niềm vui lớn lao ấy. Đúng là họ đang nghĩ đến chữ ấy. Kể từ ngày Serie A tính 3 điểm/trận thắng vào mùa 1994/95. Cái khu lúc nào cũng sôi sùng sục như một nồi lẩu. Với Trương Anh Ngọc. Trái tim của xứ Toscana và phong trào nghệ thuật Phục hưng.

Về Scudetto. Mùa bóng trước đó. Nhưng cứ ăn mừng từ đây đến đó đã. La vità è bella (cuộc thế thật là đẹp)… Trương Anh Ngọc (Phóng viên TTXVN tại Italia.

Đối thủ không đội trời chung với Roma. Đấy là một thế giới khác. Napoli đã thất bại trong đêm đầy bạo lực ở Olimpico mà tôi đã có mặt. Tonino Cagnucci. Rất nhiều người. Napoli và Milan là một lợi thế lớn. Khó khăn mới đích thực bắt đầu. Để chứng kiến niềm vui vô biên bến của các tifosi áo tím. Đời sống khó khăn hơn. Thở cùng bầu không khí sung sướng chan chứa ấy mới có thể hiểu được vì sao người Roma nói chung và các Romanista nói riêng đang ở một thế giới khác.

Mùa bóng 2005-06. Sau 8 trận. Bệnh của người Ý. Ghi 14 và thủng lưới 5. Khiến anh nghỉ một tháng

GÓC ANH NGỌC: Roma và Ốc đảo hạnh phúc

Và quờ quạng đều như vậy. Bởi một trận hòa. Thế giới mà có nhẽ những dòng viết này cho bạn đọc ở nhà khó có thể cảm nhận được hết.

Dòng chữ to tướng đè lên tấm ảnh: +5. Mấy ban công đã phơi phới những lá cờ vàng đỏ. Họ tàn phá giải quán quân Bỉ bằng 9 trận toàn thắng trong 9 trận đầu giải. Khi Rossi ghi một cú hattrick để vươn lên dẫn dầu danh sách Vua phá lưới với 8 bàn thắng. Mà phải giữ tinh thần ấy trên mặt đất. Juve đầu bảng cũng hơn Milan nhì bảng 5 điểm. Đã bị đủ mọi thứ “bệnh tật” làm cho trở nên dễ tổn thương: Champions League khiến họ mất tụ hội.

Nhất là những ai sống ở phía Trung Nam của giang sơn là lãng mạn quá. Roma là đội độc nhất ở 5 giải quán quân quốc gia hàng đầu châu Âu toàn thắng kể từ đầu mùa. Và đang chơi với tư thế hệt như thời họ đoạt Scudetto 1984/85. Juve bị tước mất Scudetto vì vụ Calciopoli.

Đúng. Nhật báo Il Romanista. Trong khi Milan được 19 điểm đứng thứ 2. Họ thắng 1 bàn duy nhất do công Batistuta). But I’m not the only one” (Bạn có thể nói tôi là một tay mơ. Roma đang bay cao +5 là 5 điểm hơn so với nhóm đứng sau họ. Cây bình luận gạo cội của tờ báo. Trở thành đội có hàng thủ hay nhất và hàng công tuyệt nhất. Đấy cũng không phải là Roma của mùa bóng trước.

Hoàn thiện hơn và cũng đáng gờm hơn sau hai Scudetto liên tục. Juve của Capello cũng giành tuyệt đối 24 điểm sau 8 trận đã đấu. Ở Roma.

Roma chỉ thủng lưới 1 bàn trong khi đã sút tung lưới đối phương 22 lần. Phải ở đây và sống cùng. Phải dùng ống nhòm mới tìm thấy. Đang mơ đến điều ấy.

Nhìn xa hơn nữa. Sau khi đã khống chế trận đấu suốt 70 phút. Họ ăn mừng như thể đã đoạt Scudetto. Tờ báo dành riêng cho những người mến mộ đội bóng số 1 của thủ đô nước Ý.

Cùng kì này mùa trước. Ghi 19 bàn và thủng lưới 4. 5 điểm là một khoảng cách lớn và không dễ gì san lấp một sớm một chiều. Với 2 điểm và 1 trận thắng ít hơn. Là một người thực dụng chủ nghĩa hơn nhiều người nghĩ. Bởi phòng vệ như thế mà tấn công hay thế thì Zeman chẳng bao giờ làm được.

Roma là một ốc đảo hạnh phúc Một năm sau. Bắt chước giọng HLV Juve: “Tôi thực sự chẳng hiểu gì cả”. Là một suy nghĩ khác không thực sự Roma lắm đang hình thành: giờ. 4 bàn thua trong một trận Serie A của họ là một cú sốc lớn. Juventus bao tay vì Champions League. Một phân tách sơ bộ đủ để cho thấy tại sao Roma hạnh phúc.

Người ta cấm chỉ bất cứ ai mở mồm dám nói đến chữ “Scudetto”. Gấp 2. Vì chính họ. Chấn thương của Totti trong trận gặp Napoli. Trận đấu trên sân Udinese lạnh lẽo cuối tuần này cũng không đơn giản như nhiều người nghĩ. Kể cả các Romanista. Và việc không phải đá ở Cúp châu Âu như Juve. Đội có thành tích tốt nhất kể từ đầu mùa là Standard Liege.

Đội bóng mới lên hạng với chân sút tưởng hết thời Luca Toni. Đội quân của Conte đã thủng lưới 10 bàn.

Cũng thực thụ chưa hiểu điều gì đã xảy ra trên mảnh đất Serie A những ngày này. Và những bước thần tốc của họ chỉ bị chặn lại ở vòng thứ 10. Thắng Juve lần trước nhất kể từ năm 1998 (hồi đó. Phía kia của bảng xếp hạng. Trên sân Parma. Còn Juve đang ở đâu? Được đánh giá mạnh hơn mùa trước.

Inter thứ 3 và Lazio thứ 4 với hiệu số bàn thắng-bại đều là 7. Ở nơi tôi ở. Mỗi Romanista là một người mộng mơ. Mùa bóng này và hai mùa bóng đó là những trường hợp duy nhất đội đứng đầu và đứng sau có khoảng cách về điểm xa đến thế sau 8 vòng đấu.